Ứng xử kiềm chế

Thời gian gần đây, xuất hiện một hiện tượng đáng lo ngại là nhiều người dường như ngày càng khó giữ bình tĩnh. Hơn thế, họ rất dễ nổi nóng ở chốn đông người, nơi công cộng. Tệ hơn, họ luôn sẵn nguy cơ cãi cọ, xô xát, ẩu đả… từ những trường hợp đó. Và thực tế, đã xảy ra nhiều rồi…

Nếu theo dõi mạng xã hội, báo chí sẽ thấy đăng tải thường xuyên những clip “nóng” như thế. Chỗ này cãi nhau, tuôn hàng tràng từ ngữ thô tục. Nơi khác xông vào đấm, đá thẳng cánh. Nơi khác nữa, cả một đám người xúm vào hành hung, hạ nhục một người… Có không ít vụ việc xảy ra gây tổn thất về sức khỏe, thậm chí mất mạng đáng tiếc do xô xát chỉ bởi một lời nói khó nghe, một sự bất đồng ý kiến lúc đang say, đang nóng giận. Mỗi đoạn hình ảnh như một nỗi buồn không nhỏ về cách ứng xử giữa con người với nhau.

Lại có thêm những trường hợp, với một số người, qua hình ảnh, qua thông tin báo chí, cho thấy họ có dấu hiệu hoặc đã khá rõ hành vi vi phạm - về mặt luật pháp, hoặc mắc lỗi - nhìn từ khía cạnh đạo đức, ứng xử, liền phải hứng chịu vô vàn “gạch đá” từ khắp nơi trên mạng xã hội, từ tin nhắn điện thoại... Đó là những lời mắng nhiếc thô tục, rủa xả thậm tệ. Thật băn khoăn, vi phạm, mắc lỗi thì cần phải bị phản ánh, tố cáo và cần bị xử lý theo quy định, thậm chí còn mang tiếng xấu trước cộng đồng. Nhưng liệu có nên “hành hung” người ta bằng những lời lẽ cay nghiệt, độc địa đến thế không!

Điều chỉnh hành vi ứng xử nơi công cộng bằng luật pháp, quy định. Uốn nắn về tư cách, lời ăn tiếng nói con người ta bằng những lời răn dạy, khuyên nhủ, bằng những bài học đạo đức. Đó đang là những hành trình lâu dài, gian nan và vất vả trong công cuộc xây dựng xã hội, đời sống văn minh, văn hóa. Mà trong không ít trường hợp xã hội đã, đang chứng kiến, có những hành vi phản cảm đến mức tệ hại!

Cuộc sống hiện đại đang tạo ra rất nhiều áp lực. Chính vì thế, con người càng cần phải biết kiềm chế khi ứng xử nơi công cộng, bởi đó chính là thước đo trình độ nhận thức, văn hóa và đạo đức của mỗi người trong xã hội. Một xã hội văn minh, hiện đại đòi hỏi mỗi người phải biết ứng xử văn minh, biết kiềm chế và có điểm dừng phù hợp.