Tựu trường mùa dịch

Trong bữa cơm trưa nơi công sở, một chị trong cơ quan tôi bảo, chỉ còn vài hôm nữa là bọn trẻ sẽ trở lại trường học. “Vui thì có vui, nhưng cũng lo, vì Covid-19 vẫn phức tạp”, chị Minh Hoa nói.

Ý kiến chị Hoa lập tức nhận được hưởng ứng của các chị cùng ở lại cơ quan buổi trưa. Một chị khác thì bảo, may quá đã đến ngày tựu trường, chứ kéo dài thì… oải quá! Các phụ huynh, dù cũng còn có nhiều ý kiến khác nhau, song ai cũng đều thừa nhận, năm học 2020 - 2021 tới đây sẽ là một năm học đặc biệt. Càng đặc biệt với những gia đình năm nay có con vào lớp 1.

Những năm trước, cuối tháng 8, học sinh đã được tựu trường để ổn định lớp học, rồi sau đó đến ngày 5-9 khai giảng. Nhưng năm nay, ngành giáo dục các địa phương thận trọng hơn. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cùng những chỉ đạo sát sao từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng khiến các trường không dám cho học sinh tựu trường sớm. Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, ngày tựu trường sớm nhất là 1-9, khai giảng vào ngày 5-9. Song tới thời điểm này, nhiều địa phương đã thống nhất sẽ tựu trường và khai giảng vào ngày 5-9. Sẽ có nơi phải tạm lui, thậm chí tổ chức khai giảng theo hình thức trực tuyến…

Với các trường ở Hà Nội, lịch khai giảng năm học mới vừa được “chốt”. Theo đó, lễ khai giảng sẽ diễn ra từ 7 giờ 30 phút ngày 5-9, kéo dài trong khoảng 60 phút, không diễu hành, không văn nghệ, không thả bóng bay và học sinh ngồi giãn cách bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Nhưng một trong những băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh là, việc khai báo y tế của giáo viên, học sinh phải được thực hiện triệt để mới có thể kiểm soát tốt tình hình. Vẫn biết không thể “đóng băng” mọi hoạt động, cũng như không thể chờ kết thúc dịch Covid-19 mới bắt đầu năm học mới, nhưng bên cạnh các biện pháp phòng dịch như giãn cách, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang cũng rất cần sự khai báo y tế trung thực để có thể sớm phát hiện những nguồn bệnh lây lan. Tránh chủ quan, bởi nếu chỉ một lớp, một trường có học sinh, giáo viên bị Covid-19 là ảnh hưởng rất lớn tới năm học mới. Lại nữa, từ phía phụ huynh cũng cần có những biện pháp phòng dịch chủ động hơn, để không mang những mầm bệnh cho con, rồi con cái lại mang tới trường...

Cần chung sống khôn ngoan trong dịch bệnh. Sự khôn ngoan ấy, bắt đầu từ sự trung thực trong khai báo y tế của mỗi người… Có như vậy, một năm học đặc biệt mới diễn ra suôn sẻ.