Từ chuyện ống hút bằng bột

Công cuộc chống rác thải nhựa, hạn chế những hậu quả lâu dài về môi trường của rác nhựa không phân hủy đối với Trái đất của chúng ta (mà Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu về thải rác nhựa xuống biển, với gần 18.000 tấn mỗi ngày, theo Tuổi trẻ online) có một tin mừng trong tuần vừa rồi. Đó là những chiếc ống hút làm từ bột tự nhiên, không chất hóa học, bảo vệ sức khỏe người dùng đã sản xuất thành công tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Tác giả của những chiếc ống hút bột này là ông Võ Minh Khang, Tổng Giám đốc một công ty. Nhận thấy từ lâu, rằng ở các quốc gia phát triển, ống hút nhựa đang dần dần không còn được sử dụng do gây ô nhiễm môi trường, từ dây chuyền sản xuất mì nui (mì ống), ông đã tìm tòi, sáng chế, để sản xuất ống hút sạch, thân thiện môi trường, bằng bột, nhằm giảm thiểu rác thải nhựa ở Việt Nam. Để bột bền, không gãy mà không dùng đến hóa chất, cần tìm một công thức chuẩn. Ống hút bằng bột của công ty ông Khang có 80% là bột gạo, còn lại là bột mì, bột năng. Mầu sắc của ống hút chiết xuất từ rau, củ, quả. Những chiếc ống hút này có thể bảo quản trong môi trường bình thường khoảng 18 tháng, giữ nguyên dạng trong môi trường nước tối thiểu 30 phút. Chúng cũng có thể ăn, vì bản chất là bột, đã được xử lý hết vi sinh, mốc. Tất nhiên chúng được làm ra với chức năng chính là để hút nước nên dùng để ăn thì có lẽ không phải một món ngon.

Công ty của ông Khang đang sản xuất với công suất 100.000 ống hút ngày, vào khoảng một tấn bột. Sắp tới dây chuyền thứ hai sẽ được vận hành, đưa công suất tăng lên gấp năm lần. Chỉ có điều, ống hút bằng bột sản xuất xong sẽ đi sang thị trường các nước Nhật Bản, Hàn Quốc trước, vì đơn đặt hàng từ các quốc gia đó nhiều hơn, trong khi Việt Nam mới có… một đơn đặt hàng.

Tương tự, rất nhiều đơn vị quan tâm đến môi trường và sức khỏe người tiêu dùng trong nước muốn có những hộp đựng thực phẩm an toàn, làm từ bã mía hoặc giấy, thay thế cho các hộp nhựa, túi nylon tràn lan khắp nơi. Nhưng hiện nay, những hộp đựng thực phẩm từ nguyên liệu dễ phân hủy, thân thiện môi trường như vậy đều đang phải nhập khẩu từ Thái-lan với giá thành cao. Vậy là dù lòng có muốn, câu chuyện lời lãi cũng bắt các nhà kinh doanh phải cân nhắc. Mong Nhà nước đồng hành mạnh mẽ hơn cùng các doanh nghiệp muốn bảo vệ môi trường, để những ống hút bằng bột hay hộp đựng thực phẩm bằng bã mía sản xuất trong nước sẽ thay thế dần đồ nhựa.