Tìm thuốc trị bệnh “sẵn sàng vi phạm”

Ngày ngày, có rất nhiều những hành vi vi phạm pháp luật, quy định diễn ra, có thể nói là phổ biến, thậm chí ngang nhiên, đến mức gây bực dọc, tức giận trong không ít người trông thấy, quan sát thấy.

Cứ nhìn nhiều điều ngày thường diễn ra trước mắt thôi đã, cũng đủ thấy vô lý. Sáng sáng trên đoạn đường ấy, rất nhiều người đi ngược chiều, chở hàng cồng kềnh, hoặc kẹp đôi, kẹp ba, “veo veo” xe máy cắt chéo mặt các xe đi đúng chiều, hoặc cứ “thủng thẳng” theo dải phân cách đi ngược lại, mặc dù đi đúng theo làn đường quy định cũng chẳng xa là mấy. Nhiều chỗ khác cũng vậy, một số người thiếu ý thức đi hẳn xe máy vào làn đường cao tốc phóng vun vút, thậm chí đi ngược chiều làm mọi người phát hoảng.

Những hành vi vi phạm diễn ra muôn hình vạn trạng. Nhiều người sẵn sàng ném rác qua cửa xe, ném xuống hồ, ao chung của phố, của làng. Sẵn sàng tập kết vật liệu mất nửa đường đi chung trong khu. Chỉ riêng việc dựng rạp, trước kia thì còn chừa một phần cho xe máy lách qua, nay thì nhiều lần choán hết luôn, “lịch sự” thì treo miếng bìa ghi: “Nhà có việc, thông cảm đi đường khác”. Rồi thì, sẵn sàng bán rau trồng tưới bón không sạch. Sẵn sàng để dịch vụ karaoke “nhà mình” gây ồn ào, lộn xộn, có khi huyên náo cả một góc phố với nhiều hình ảnh phản cảm với bà con chung quanh. Sẵn sàng chất hàng lên ô-tô quá tải trọng đi đường xa, thậm chí đi đường núi. Sẵn sàng lập nhóm “bảo kê” chợ đầu mối, tiểu thương, người buôn bán nhỏ lẻ phải đóng tiền để không bị phiền toái. Sẵn sàng đóng bia giả, rượu giả vào các chai mang nhãn của nhiều hãng. Sẵn sàng “khò” thịt lợn sề để giả làm lợn rừng. Sẵn sàng vượt đèn đỏ. Sẵn sàng lên mạng xã hội tung tin đồn nhảm.

Rất nhiều hành vi sẵn sàng làm sai, làm trái như thế, diễn ra ở nhiều nơi, nhiều lúc trong ngày. Phải chăng là việc sẵn sàng quan sát, phát hiện, xử lý vẫn chưa thật… sẵn sàng? Trên thực tế, không thể có đầy đủ các đại diện của cơ quan pháp luật đứng túc trực khắp các vị trí để nắm bắt mọi biểu hiện sai trái. Mà, như vẫn thường nói, là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật để phòng từ đầu; và xử lý nghiêm, phạt nghiêm, để bảo đảm tính răn đe với những trường hợp vi phạm, có khả năng vi phạm.

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác tuyên truyền đã triển khai nhiều, cũng như việc xử phạt cũng đã diễn ra không ít trong nhiều hoạt động của đời sống. Cần nhiều câu trả lời cho thực trạng “sẵn sàng” đó. Từ đánh giá hiệu quả những cách làm trên. Cũng như tìm hiểu những lý do sâu xa hơn trong quan niệm, tâm lý, áp lực sống của xã hội hiện đại, những nhược điểm do lối sống, do thói quen xấu của một bộ phận người sống ích kỷ, hẹp hòi, thiếu tinh thần vì cộng đồng… Càng lý giải rõ, nhiều góc nhìn, nhiều chiều, thì càng có khả năng chế được nhiều “phương thuốc” trị “căn bệnh” sẵn sàng vi phạm ngày hôm nay.