Tiết kiệm tài sản quý

Vừa tạm giãn những ngày phòng, chống dịch Covid-19 “căng như dây đàn” từ sau Tết đến sát cuối tháng 4, bà con bước sang những ngày làm việc, học tập, sinh hoạt “bình thường hơn” đúng ngay vào đầu hè sớm oi bức.

Thậm chí những dự đoán xa rằng hè năm nay có thể bức bối, “nóng bỏng” nhất từ trước tới nay, càng như khiến cho không khí thêm ngột ngạt! Và một trong những thực tế đầu tiên rất ảnh hưởng thiết thân đến các em, các cháu khi trở lại trường học nhưng vẫn thực hiện giãn cách, cũng chính là một lời nhắc sớm cho những điều chỉnh cần kíp và phù hợp với tình hình thời tiết.

Quả có cần thật khi nhà trường, phụ huynh thấy con em vất vả đeo khẩu trang, giáo viên vất vả “phân thân” ra đứng lớp, rồi giãn cách trong điều kiện không gian co hẹp bất khả kháng, rồi không có điều hòa… May thay Chính phủ và cơ quan chức năng đã thông báo điều chỉnh linh hoạt khi nhận thấy bất cập. Còn nhiều việc khác đáng lưu ý lắm! Như tình hình lao động sản xuất trở lại, với xu hướng tất yếu là sẽ tập trung đông công nhân, người lao động ở các nhà máy, xí nghiệp. Đặc biệt như huy động nhân công về nơi thi công xây dựng các khu chung cư, khu đô thị đã bắt đầu thấy tấp nập hơn trong những ngày qua, giữa nắng nóng, khói bụi công trường, phố phường. Rồi không thể không kể đến những khó khăn, vất vả trong khám, chữa bệnh, trong sinh hoạt của bệnh nhân và người chăm sóc ở các bệnh viện mà thực ra trong thời gian qua, do dồn tâm sức cho chống dịch Covid-19, nhiều “nỗi khổ” khác không thể “kêu” cho xuể được! Rồi những chật vật trăm bề trong công việc của bà con nông dân chẳng hạn, hay người lao động tự do ở đô thị…

Tựu trung lại là vấn đề quan tâm, bảo toàn cho người lao động, người làm việc trong các ngành nghề khác nhau, người dân ta nói chung giữa các điều kiện sống, làm việc hiện tại. Trong đó có điều kiện không thể tránh khỏi về thời tiết, khí hậu, biến đổi môi trường. Nói thí dụ, như trong hầu khắp cả xã hội, đã có việc phân ra chế độ làm việc mùa đông, mùa hè, có chênh lệch về giờ giấc một chút, hoặc trong một số ngành đặc thù có quy định trang phục đông, hè… Hoặc đợt vừa rồi, phải cách ly, giãn cách thì nhiều nơi tăng cường hình thức làm việc tại nhà chẳng hạn. Nên chăng cần có nhiều bước nghiên cứu sâu sát, tích cực hơn nhiều nữa để xây dựng các chế độ, mô hình làm việc phù hợp, những quy định linh hoạt ở các không gian sinh hoạt chung, không gian công cộng nhằm đáp ứng yêu cầu điều chỉnh, thay đổi trong những hoàn cảnh cụ thể.

Rõ ràng, càng trong hoàn cảnh xã hội, đời sống có những biến đổi, tác động bất thường, trong đó có sự bất thường về thời tiết, khí hậu, càng sớm cần những bước chuẩn bị, những giả định sát thực để có kịch bản ứng phó phù hợp. Tránh để “nước đến chân mới nhảy” thì dễ làm lãng phí thời gian chung, dễ gây mất sức người, hao tâm, tốn của. Xét ra, đó đều là tài sản quý!