Tẩy chay việc lợi dụng

Phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra đang trở thành một chủ đề chính trong nội dung tuyên truyền, trao đổi, thông tin của các cấp, ngành, địa phương, trở thành câu chuyện hằng ngày, hằng giờ trong công việc, sinh hoạt của mọi người dân, gia đình. Hành động phòng, chống dịch cũng khẩn trương, phổ biến và rộng khắp trong toàn xã hội.

Trong hoàn cảnh cấp bách, nhiều bộ phận, thành phần, đối tượng… càng có điều kiện bộc lộ mình. Cả cái tốt, sự tích cực và những biểu hiện xấu.

Có những người lợi dụng nhu cầu mua khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn của toàn dân tăng vọt, đã nâng giá gấp nhiều lần. Có những kẻ tung tin bịa đặt về tình hình dịch và phát tán rộng rãi trên mạng xã hội, càng gây hoang mang, sợ hãi cho nhiều người. Những kẻ khác nhân chuyện dịch cúm, lại tung tin bôi xấu, hòng làm suy giảm lòng tin đối với chính quyền, bôi nhọ hình ảnh các cơ quan, đơn vị chức năng đang tích cực vào cuộc và hướng dẫn người dân chống dịch.

Hàng loạt hoạt động đang được thực hiện để phòng, chống dịch trên phạm vi cả nước và vận động người dân vào cuộc chiến phòng, chống. Chính phủ công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Ngành y tế và các lực lượng, địa phương chuẩn bị về phương tiện, thiết bị, thực hiện kiểm soát, phân loại, cách ly và điều trị tích cực. Báo chí, truyền thông tích cực phản ánh tình hình cùng các nội dung, phương pháp phòng, chống dịch. Một số hành vi lợi dụng tình hình căng thẳng nhằm mục đích tư lợi bất chính hay thiếu ý thức xây dựng cũng được theo dõi, xử lý và công bố.

Trong câu chuyện thường ngày của đông đảo người dân, cả tình hình dịch, cả những vấn đề, nội dung trên cũng được nhắc đến liên tục. Bên cạnh công tác phòng, chống dịch, có lẽ cùng với đó và thường xuyên, còn là việc chống những hành vi, biểu hiện, mục đích không tốt đối với đời sống xã hội, bám vào dịch để mà “đục nước béo cò”.

Đáng chú ý, đón nhận, theo dõi thông tin một cách có ý thức, tin tưởng vào cách giải quyết chỉ đạo của Nhà nước, định hướng, lý giải, phân tích của cơ quan chức năng, đông đảo người dân đã, đang chủ động, vừa phòng dịch, vừa tẩy chay những thông tin xấu. Những thứ thông tin đó đang trở nên lạc lõng và mờ nhạt, khi mà người dân ngày càng tỉnh táo và chủ động trong phòng, chống dịch, có những hành động thiết thực để bảo vệ bản thân, gia đình và những người chung quanh.

Đương nhiên, vẫn phải đề phòng liên tục, những mầm mống đó.