Ngày nhà giáo

Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, bão lũ, tình hình kinh tế, đất nước, người dân gặp không ít khó khăn và cho đến nay vẫn còn nhiều chật vật, co kéo, nên quy mô, không khí của nhiều chương trình, hoạt động lớn cũng được chủ động thu gọn, giảm bớt.

Ngày dành cho sự tôn vinh, tri ân các thầy giáo, cô giáo, có lẽ cũng sẽ không ở ngoài xu thế chung. Vì thế mà có thể cảm nhận được sự giản dị, giản lược đi trong việc chuẩn bị các nghi thức, nghi lễ kỷ niệm ở trường, lớp. Kể cả không khí ở ngoài xã hội mà thường thấy nhất, rộn rã nhất là các sạp hoa, quầy hoa vốn mọi khi rực rỡ sắc mầu và tràn ngập hoa các loại, các kiểu dáng, nay cũng có vẻ trầm hơn. 

Âu cũng là lẽ bình thường của thời cuộc, khi mà người dân nói chung, trong đó gồm cả những người thầy, các phụ huynh, học sinh, sinh viên… cảm nhận rõ sự tác động của các yếu tố bất thường trong tự nhiên, xã hội lên tâm tư và đời sống vật chất của mình, của gia đình, mọi người. Mà thật ra, suốt cả thời gian dài vất vả vừa qua, mỗi người dù ở vị trí nào: thầy - trò, nhà giáo - phụ huynh, nhà trường - phụ huynh đều đã có sự chia sẻ, thông hiểu cùng nhau. Đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo với tình yêu học trò, nghề nghiệp, với thiên bẩm nghề nghiệp của mình cũng càng đồng suy nghĩ với tình hình chung của xã hội. 

Trong bối cảnh đó, sự dồi dào, thắm thiết hướng về nhau, vẫn là sự hy sinh, tận tụy, là tình cảm, lòng biết ơn, thái độ trân trọng - những giá trị khó lòng thay đổi qua các thời kỳ, dù đời sống chung cũng đã từng rất thiếu thốn, chật vật và sau này đang trở nên khấm khá, sung túc hơn. Và có lẽ dịp này cũng chính là lúc người ta có thể nhớ về nhau nhiều hơn từ góc độ những ân tình; nghĩ về mối quan hệ thầy trò hồi những giai đoạn khó khăn; xa xôi hơn, có thể có cả những suy tư về việc gìn giữ, đắp bồi, làm trong sáng thêm mối quan hệ giàu ân tình, ân nghĩa ấy?  

Điều này thật quan trọng trong bối cảnh hiện nay và những năm qua, khi mà cũng phải thừa nhận rằng, đời sống giáo dục đã xuất hiện nhiều hơn những câu chuyện không vui, những điều đáng buồn về đạo đức học đường, chất lượng dạy và học. Hay trong những mối liên hệ đa dạng của hoạt động giáo dục, đào tạo, đã có những trường hợp có sự lấn lướt của màu sắc vật chất, hay cái nhìn thiên lệch đối với nghề giáo theo chiều hướng nặng về dịch vụ, giảm nhẹ đi ý nghĩa đẹp của hình ảnh nhà giáo, công việc nhà giáo.  

Dịp 20-11 của năm 2020, một năm nhiều vất vả nhưng vẫn không ngừng bước tới, sẽ cho chúng ta cơ hội nghĩ nhiều hơn về những hy sinh thầm lặng hơn, về sự tri ân, ghi nhận… Dịu nhẹ hơn, nhưng có thể thấm thía hơn.