Minh bạch để tránh hoài nghi

Bé A., con một gia đình lao động ở quận Đống Đa, Hà Nội sau buổi học vui vẻ kể với mẹ về món quà chiều tại lớp. Từ nay, hằng ngày, cháu được uống sữa học đường. Gia đình mừng vì con đến lớp được quan tâm phát triển thể chất. Mẹ cháu nghĩ, con được uống sữa từ năm cấp I thế này thì đến cấp III chắc sức khỏe sẽ tốt và phải cao lắm đây. Với các nhà còn khó khăn, việc thụ hưởng này thật đáng quý!

Những nhà như gia đình cháu A. thường không mấy quan tâm, sản phẩm sữa mà con mình được uống tại trường có những chất gì? Chuyện này, tất nhiên phải do các nhà chuyên môn. Mới tháng trước, Bộ Y tế ban hành riêng một văn bản quy định đối với các sản phẩm sữa tươi trong Chương trình sữa học đường (CTSHĐ). Theo đó, các sản phẩm phải bổ sung đủ 21 loại vi chất (vitamin và khoáng chất). Nghĩa là, ngoài ba vi chất sắt, can-xi, vitamin D mà chương trình đang áp dụng, tới đây sẽ thêm 18 vi chất: kẽm, đồng, phospho, magiê, các loại vitamin A, E, C, B1, B2 và một số vitamin khác.

Tuy nhiên, đã có không ít thông tin phản hồi khi cho rằng, Bộ căn cứ vào các quy định, tiêu chuẩn, nghiên cứu nào để quyết định sản phẩm sữa tươi sử dụng trong CTSHĐ phải bổ sung đủ 21 loại vi chất!? Sao lại 21 vi chất mà không phải là 5, 10 hay 35 vi chất. Những ý kiến này cũng đều từ các nhà chuyên môn.

Có ý kiến cho rằng, 21 loại vi chất bổ sung vào sữa tươi là các chất dinh dưỡng vốn có sẵn trong các loại thực phẩm như rau, củ, quả. Tùy từng khu vực địa lý hoặc do thói quen về ăn uống nên có thể trẻ ở đó thiếu đi một số vi chất cần được bổ sung. Nhưng khi Bộ Y tế đưa ra quy định bổ sung 21 vi chất này vào sữa tươi, tức là đã biến loại sản phẩm này thành sữa công thức và áp dụng đại trà cho toàn bộ trẻ em là không ổn. Theo ý kiến này, đưa thêm càng nhiều vi chất vào sữa tươi thì càng tốt cho trẻ nhưng cần phải làm rõ việc đưa vào như vậy dựa trên cơ sở nào, theo nghiên cứu khoa học nào?

Bộ Y tế mới cho biết, theo ý kiến của Viện Dinh dưỡng là cơ quan chuyên môn kỹ thuật đầu ngành thì việc bổ sung 21 loại vi chất vào sản phẩm sữa tươi trong CTSHĐ là rất cần thiết và cũng chỉ mới đáp ứng khoảng 30% nhu cầu về vitamin và khoáng chất hằng ngày của trẻ.

Theo người đứng đầu Viện Dinh dưỡng quốc gia, việc bổ sung 21 vi chất dựa vào các nghiên cứu khoa học và nhu cầu dinh dưỡng của người Việt Nam, được căn cứ vào “nhiều nghiên cứu khoa học, cả trong nước và ngoài nước”. Tuy nhiên, các đề tài trên cũng chưa được thông tin cụ thể. Được biết, tới đây, Viện tiếp tục tổ chức một số cuộc hội thảo để tranh luận kỹ hơn về vấn đề này.

Chủ trương học sinh được thụ hưởng CTSHĐ là rất đáng khuyến khích. Nhưng cũng rất cần những thông tin đầy đủ, sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng, những nghiên cứu, đánh giá thuyết phục… tránh tình trạng nhiễu loạn thông tin, gây hoài nghi, hoang mang không đáng trong cộng đồng.