Lại... sữa học đường

Chuyện khiến nhiều phụ huynh đang “đau đầu” là phải trả lời ra sao với những yêu cầu, đề nghị từ phía nhà trường, rằng có cho con uống sữa học đường hay không? Nhiều người cho con sử dụng, nhiều người đăng ký cho con, nhưng lại vẫn băn khoăn, dặn con không uống sữa học đường cô phát mà mang về nhà… cho bố mẹ.

Trước hết, cần phải khẳng định, sữa học đường là một chương trình rất nhân văn, ý nghĩa và cần thiết với học sinh. Nhà nước, doanh nghiệp và người dân cùng tham gia chứ không phải là để người dân một mình gồng gánh chi phí. Mục đích không có gì hơn là chăm lo cho sức khỏe con trẻ mỗi ngày đến trường, và sâu xa hơn, là tăng chiều cao, tăng sức khỏe giống nòi.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa muốn cho con sử dụng, bởi họ chưa tin, chưa thấy sự minh bạch trong việc quản lý, sản xuất sữa học đường của những cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện chương trình này. Vì thế, đến nay, như lời ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) chia sẻ gần đây, mới có 15 địa phương triển khai chương trình sữa học đường. Căn nguyên của tình trạng này là bởi đến nay, sau ba năm ngày Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1340/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Chương trình Sữa học đường, Bộ Y tế vẫn chưa ban hành được quy chuẩn sữa học đường.

Khi năm học mới 2019 - 2020 chuẩn bị bắt đầu, nhiều trường, nhiều địa phương đã “phát phiếu” đăng ký sử dụng sữa học đường tới tận mỗi phụ huynh, thì Bộ Y tế vẫn đang… tiếp tục xin ý kiến các nhà khoa học, doanh nghiệp… trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Việc xin ý kiến kể ra cũng rất cần thiết, rất trách nhiệm, vì suốt thời gian qua, có nhiều ý kiến khác nhau trong việc bổ sung số lượng vi chất trong chương trình sữa học đường. Có người đề nghị bổ sung 21 vi chất, có người đề nghị bổ sung ba vi chất, khuyến khích thêm 18 vi chất khác. Nhưng bổ sung bao nhiêu vi chất, là những vi chất nào, vi chất ấy có thật sự cần thiết, có phù hợp, hữu ích với trẻ em Việt Nam hay không? Đó là những băn khoăn cần thiết, nhưng có lẽ là hơi… chậm. Vì thế, khi Bộ Y tế còn đang băn khoăn, chưa ban hành quy chuẩn về sữa học đường thì phụ huynh băn khoăn là điều dễ hiểu.

Thế nên, cần sớm ban hành quy chuẩn, để một chương trình có ý nghĩa nhân văn như Sữa học đường sớm được triển khai trên diện rộng.