Hay hơn cả hỗ trợ

Đợt vừa rồi, nông sản lao đao do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đến hải sản - niềm tự hào sản vật mà nổi nhất vừa qua là tôm hùm, cũng gặp khó. Việc người tiêu dùng trong nước chủ động chung tay hỗ trợ bà con nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm trên nhiều tỉnh, thành phố với nhiều hình thức, đã phần nào trợ lực cho các nhà sản xuất, phân phối.

Bà con ta thấy thanh long, dưa hấu… bày nhiều và đề giảm giá trong siêu thị, ở nhiều khu vực không gian công cộng, nhiều người hào hứng mua hỗ trợ và cùng nói vui: ăn nhiều hoa quả tăng sức đề kháng chống dịch. Tôm hùm cũng được nhiều người mua để mắt, tìm chọn, thưởng thức.

Những việc làm thiết thực đó, nổi bật lên ta thấy tình tương trợ của người tiêu dùng với người trồng trọt, đánh bắt vốn hai sương một nắng lao động, và các thương lái vốn cũng nhọc nhằn tìm đầu ra cho nông, thủy sản. Nhưng cạnh đấy, cũng nhận thấy càng rõ và thiết thực hơn, tiềm năng tiêu dùng to lớn của thị trường trong nước, nhu cầu ăn ngon, ăn sạch, ăn chất lượng với giá cả phải chăng của nhiều bà con ta. Sức tiêu thụ dồi dào và người dân ta xứng đáng được hưởng những thứ quà ngon - bổ - rẻ khắp miền đất nước, khi mà nhiều mặt hàng vốn được chăm sóc đặc biệt, chọn lựa kỹ càng với những tiêu chuẩn chặt chẽ, để ưu tiên cho xuất khẩu.

Thực tế đó còn phần nào cho thấy, việc thúc đẩy xuất khẩu hoa quả, thực phẩm ra nước ngoài trong xu thế hội nhập luôn được đề cao. Nhất là mục tiêu mở rộng, khai phá các thị trường xuất khẩu mới nhằm hạn chế rủi ro khi có sự cố phải đối mặt như vừa qua và hiện nay, cũng là câu hỏi lớn. Nhưng cạnh đó, cần nghiên cứu nhiều hơn cho hướng tăng cường sản phẩm chất lượng tốt phục vụ nhu cầu trong nước, ở quy mô rộng khắp, đại trà, chứ không chỉ với một bộ phận khách hàng có kinh tế cao.

Chưa kể, trong đời sống thường ngày, nếu bà con bình dân được thưởng thức nhiều hơn những sản phẩm vốn thường tập trung cho xuất khẩu hoặc phục vụ “phân khúc” khách hàng có thu nhập cao, thì cũng là điều đáng làm. Đương nhiên là phải bảo đảm quyền lợi, để nhà sản xuất, nhà dịch vụ vẫn có lãi mà phục vụ bà con ta dài dài. Có giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng, đồng thời hạ giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt, tạo thị trường ổn định không chỉ là những giải pháp để ngành nông nghiệp nước ta phát triển bền vững, mà còn góp phần quan trọng giúp nâng cao chất lượng đời sống người dân trong nước, từ khía cạnh dinh dưỡng, ẩm thực…