Hãy để thành phố có hiệu sách

Lạ quá! Đây là hai từ mà không chỉ giới văn nghệ sĩ mà nhiều người đến với nơi nổi tiếng này ngạc nhiên thốt ra. Nhiều năm nay đó thật sự là câu chuyện đáng băn khoăn, băn khoăn với một miền đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh… Thành phố từ lâu đã không có hiệu sách!

Trước đây, thành phố từng có công ty phát hành sách của tỉnh. Nhưng sau công ty phát hành sách được sáp nhập với công ty điện ảnh và chiếu bóng. Từ đó mất luôn hiệu sách cho đến nay. Bưu điện tỉnh thì chỉ là nơi bán một số đầu báo, mà bản thân số báo cũng không nhiều. Muốn đọc sách, người ta phải chọn cách đặt hàng qua mạng. Hoặc tìm đến thư viện tỉnh. Tất nhiên là phải có thẻ đọc. Mà điều này, không phải đối tượng nào cũng có được. Trong khi, nếu có một hiệu sách thì nơi đó có thể phục vụ cho tất cả mọi người, từ các bác về hưu cho đến các cháu nhỏ. Không có hiệu sách thì chẳng thể đến đó mà lựa chọn một cách thoải mái như những người dân các tỉnh, thành phố khác, với nhiều nhà sách phong phú các loại sách.

Không ít văn nghệ sĩ của tỉnh, mỗi khi về Hà Nội đều tranh thủ thời gian ghé qua phố sách mua vài cuốn về đọc. Có người ở nơi khác, khi in được cuốn sách muốn nhờ anh em văn nghệ sĩ quen biết trên này ký gửi ở hiệu sách để bán phục vụ bạn đọc, nhưng lấy đâu ra hiệu sách mà ký gửi. Ở thành phố này chỉ có một công ty sách và thiết bị trường học, nhưng lại chủ yếu bán sách giáo khoa, dụng cụ phục vụ học tập.

Thành phố đang ngày càng được mở rộng, các khu đô thị mới đang được hình thành, khu hành chính mới của tỉnh được xây dựng khang trang, bề thế hơn trước. Hai bên đường, hàng quán kinh doanh từ xây dựng đến may mặc, ăn uống, sửa chữa mọc lên ngày càng nhiều. Chỉ không có cửa hàng nào kinh doanh sách. Khi được hỏi nhiều người đã rất ngạc nhiên.

Chúng ta cứ thường nói rằng văn hóa đọc đang đi xuống, đó là thực trạng chung ở nhiều nơi. Nhưng không thể không thấy rằng, vẫn còn nhiều người ham đọc sách báo. Vấn đề là điều kiện để họ tiếp cận sách, báo như thế nào thôi, thuận lợi hay khó khăn, dồi dào hay ít ỏi. Với thành phố trung tâm của một tỉnh miền núi phía bắc như nơi này, nếu có muốn quan tâm đến vấn đề đọc sách xem ra cũng khó. Mỗi khi có ai đó hỏi, tôi rất lấy làm buồn.