Giải quyết đất để không

Đi qua nhiều đô thị lớn, nhất là ở những khu vực “vòng ngoài”, không khỏi chạnh lòng bởi những bãi đất hoang…

Chẳng phải bằng vài miếng chiếu đâu đó sau khu tập thể cây dại mọc, hay những vạt cây cỏ ven sông, hồ ao - những chỗ đó cùng lắm coi như những “khuôn viên tự nhiên” giữa thời buổi bê-tông hóa cho mắt nhìn dân phố đỡ ngột ngạt. Mà là những khoảnh đất rộng rãi, có khi là những dải đất lớn rộng bằng cả cánh đồng các làng trước kia nối liền nhau. Những nơi đó không hiểu được để ra làm việc gì nhưng mãi hằng năm, hằng nhiều năm chưa thấy chuyển động, cỏ cây hoang dại mọc um tùm, gần với các khu vực phố mới, đường kéo dài, khu đô thị, chung cư mới. Những chỗ như thế, thậm chí còn trở thành nơi dễ phát sinh tệ nạn.

Giữa thành phố phát triển với mục tiêu văn minh, hiện đại, mỗi năm lại hoàn thiện, chỉnh trang thêm về hạ tầng giao thông, đường đi lối lại trong các khu dân cư, hoặc được chăm sóc tốt hơn về cảnh quan không gian sống, không gian công cộng, vẫn còn nhiều khu vực rộng lớn để hoang phí, để bừa bộn, để xấu như thế, quả là điều đáng để hỏi các cơ quan chức năng, vì sao vậy, sao cứ để lâu như vậy, không ai sốt ruột à…?

Nhưng hỏi cần làm gì, nên làm gì với những dự án đắp chiếu, những khu hoang vắng đó cũng quan trọng không kém. Trong hoàn cảnh thành phố còn thiếu sự cân đối giữa phát triển hạ tầng, mật độ xây dựng với không gian xanh, không gian dành cho nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn phục vụ cộng đồng, nên chăng cần có chế tài nghiêm khắc với những khu vực để không như thế, thậm chí thu hồi để xây dựng công viên, hồ nước, khu vui chơi, bể bơi, nơi tập luyện thể thao cho thanh thiếu niên, nơi rèn luyện sức khỏe cho người già… Có thể nghiên cứu học tập nhiều nước để xây dựng mô hình vườn, công viên lớn, tạo nên những điểm nhấn đặc biệt về tổ hợp cây xanh, cảnh quan khu vực gần nội thành.

Nếu làm được như thế, thì sẽ hình thành được những “thảm xanh” xen kẽ bên trong và bao bọc phía ngoài khu vực trung tâm thành phố, làm bước chuyển tiếp mềm mại từ khu vực nội thành ra ngoại thành, giúp trong lành hơn cho nội thành và cả khu vực ngoại thành cũng đang đô thị hóa, bê-tông hóa, trở nên chật chội.