Đừng quên dịch vụ du lịch nhỏ

Mùa du lịch hè 2021 đang có xu hướng đông khách. Thông tin báo chí những ngày qua cho thấy đông đảo người dân đã lên kế hoạch đi nghỉ dịp lễ 30-4, 1-5 này.

Nhiều khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đang sửa sang, chỉnh trang, hoàn thiện đón khách. Ngành hàng không đang có đề xuất hình thức “hộ chiếu vaccine” nhằm tạo điều kiện cho nhiều du khách nước ngoài đến được Việt Nam khi đã bảo đảm an toàn chống dịch ở nước họ. Tỉnh Ninh Bình đang tích cực chuẩn bị cho khai mạc Năm du lịch quốc gia 2021. Chính phủ tiếp tục định hướng, chỉ đạo tích cực phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh chúng ta vẫn đang và sẽ còn tiếp tục phải phòng dịch…

Một khí thế khẩn trương, hào hứng và lạc quan đang hướng về Năm du lịch, mùa du lịch sau những quãng thời gian dài ảm đạm, hoạt động du lịch từng chìm lắng, đã có lúc hơi khởi sắc trở lại nhưng rồi lại… thụt lùi. Lẽ dĩ nhiên, tới đây, rút kinh nghiệm sau những đợt tiến công của dịch Covid-19 năm qua, công tác bảo đảm an toàn ở các điểm du lịch sẽ phải rất đề cao, liên tục bám sát và sẵn sàng ứng phó. Bởi việc chủ động trong phòng, chống dịch có tính quyết định cho sức khỏe, sự an toàn của du khách, công chúng, cũng như sự bình ổn, bền vững của hoạt động du lịch.

Ngẫm rộng ra thêm nhiều thực trạng đã tồn tại dai dẳng trong hoạt động du lịch nhiều năm qua. Có lẽ cũng phải nghĩ đến sự điều chỉnh, can thiệp và những “dung nạp” nhất định đối với vô vàn các loại hình dịch vụ du lịch nhỏ, dịch vụ “ăn theo” ở nhiều những điểm đến, các trung tâm du lịch lớn, hút khách. Theo đà suy thoái của hoạt động du lịch nói chung, rất nhiều dịch vụ nhỏ lẻ cũng gặp khó, phải chuyển hướng, phải dừng, bà con ta là những người lao động tự do, là nông dân hoạt động thời vụ…, tranh thủ kiếm thêm nhờ du lịch, cũng lao đao. Nay với các điều kiện cho phép phục hồi, sắp nhiều khách, đông khách trở lại, sắp có những chương trình, hoạt động này kia ở các điểm đến, khả năng sẽ lại tái xuất hiện nhiều các hoạt động phục vụ du lịch của bà con sở tại để mưu sinh. Nào ăn uống, nào quà bánh, nào đồ lưu niệm, nào các dịch vụ cho thuê xe máy, xe đạp, dịch vụ vận chuyển… Trở lại nhiều những hoạt động này, cũng đồng nghĩa có thể có cả những sôi nổi, lộn xộn, có cả đeo bám khó chịu, tranh giành, chộp giật…, rất nhiều những gì đã từng là tiêu cực, bất cập trong đời sống xã hội liên quan đến du lịch. 

Không quên sự tái xuất hiện, tái diễn đó, càng cần lưu tâm ở khía cạnh giám sát, xử lý, lẫn định hướng, tạo điều kiện phù hợp, nhằm vừa giúp cho bà con có kế mưu sinh, vừa bảo vệ được sự văn minh, nét văn hóa ở những điểm đến. Và trên hết lúc này, vẫn là an toàn phòng dịch.