Đừng để trái tim lạnh

Do đến sớm trước giờ vào lớp nên một học sinh lớp 1 Trường tiểu học Quang Trung (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) phải đứng chờ ngoài cổng trường trong thời tiết nắng nóng. Chính quyền TP Hải Phòng đã xuống tận nơi xử lý vụ việc rất nhanh chóng. Tuy nhiên, sự việc xảy ra cho thấy có bất cập trong công tác tổ chức tiếp nhận những học sinh không học bán trú vào đầu giờ chiều.

Có thể thấy, trong trường hợp này là nhà trường và giáo viên chủ nhiệm lớp đã quá cứng nhắc khi để học sinh đến sớm phải đứng ngoài cổng trường. Cô chủ nhiệm còn phê bình học sinh đi học sớm, dẫn đến tâm lý sợ phạt nên đứng ngoài chờ đến giờ mới dám vào. Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như vậy, cô giáo chủ nhiệm cần quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn cùng với phụ huynh. Học sinh đi muộn phạt đã đành, vậy mà đi học sớm cũng bị phạt và chụp ảnh phê bình trước lớp.

Về phía nhà trường, cần có các phương án cụ thể với những học sinh không đăng ký bán trú. Nếu học sinh đi học sớm nhà trường cần bố trí chỗ để các em nghỉ tạm, chờ đến giờ rồi vào lớp. Giáo viên cần trân trọng, giúp đỡ học sinh, đặc biệt là trẻ cấp tiểu học còn chưa tự xử lý được những tình huống khó khăn gặp phải. Các em đến trường ngoài nhiệm vụ học tập còn phải vui vẻ, khỏe mạnh, đó mới là mục tiêu cao cả nhất của giáo dục. Đây chỉ là một sự việc rất nhỏ nhưng lại biến trường học thành thứ kỷ luật máy móc, khiến học sinh ác cảm, ảnh hưởng đến tâm lý, sợ đi học, sợ mắc lỗi.

Cũng từ sự việc này, nhiều phụ huynh không khỏi chạnh lòng đặt ra câu hỏi: Liệu học sinh không ăn bán trú tại trường học có bị phân biệt đối xử? Giờ nghỉ trưa, đi sớm, đến muộn có bị gây khó dễ chỉ vì không đóng góp khoản tiền ăn, tiền phục vụ bán trú cho trường?

Qua vụ việc trên, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) còn chỉ rõ hai nguyên tắc cơ bản về quyền trẻ em mà giáo viên đã vi phạm nghiêm trọng. Đó là, nguyên tắc lợi ích tốt nhất cho trẻ em. “Lẽ ra trong trường hợp này, vì lợi ích tốt nhất của trẻ em, giáo viên và nhà trường phải tạo điều kiện cho học sinh vào trong trường ngồi chờ hoặc có nước cho học sinh uống… Việc giáo viên nhắc nhở học sinh đi học sớm, để học sinh đứng nắng ngoài cổng trường… vi phạm lợi ích tốt nhất cho trẻ em, một nguyên tắc xuyên suốt của Luật Trẻ em và Công ước quốc tế về quyền trẻ em”, ông Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Nam, nhà trường và giáo viên cũng đã vi phạm nguyên tắc tôn trọng trẻ em. Dù là học sinh còn ít tuổi nhưng các em cũng là con người, đều phải được tôn trọng như nhau. Ông Nam nhìn nhận: “Trong khi giáo viên được ngồi phòng hội đồng có quạt mát, máy lạnh, thì học sinh phải đứng ở ngoài cổng trường giữa trưa nắng. Chưa kể cô giáo chủ nhiệm bắt học sinh dàn hàng ngang chụp ảnh đưa lên nhóm phê bình, mặc dù đây là nhóm kín trên mạng xã hội. Cách hành xử quá cứng nhắc như vậy là không ổn!”…

Hãy thương người như thể thương thân trước khi áp dụng các quy định trên giấy!