Đừng để thuốc lá tràn lan

Thời gian qua, nhiều hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá được triển khai, thậm chí nghị định mới đã nâng mức phạt hành chính cho hành vi vi phạm, cũng như cho phép cơ quan chức năng “phạt nguội” đối với các cơ sở có những sai phạm trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá, tuy nhiên, hiện tượng hút thuốc lá vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, nhất là những nơi công cộng như quán cà-phê, công viên, hay những đám ma, đám cưới tại các vùng quê…

Hôm qua, tôi về dự đám cưới con ông bác ở quê và rất ngạc nhiên khi biết rằng, trung bình một đám cưới ở làng bây giờ cũng phải chuẩn bị 30 - 40 tút thuốc lá. “Cứ ngỡ, việc cưới hỏi đã thực hiện theo nếp sống văn hóa mới, nhưng sự thật, một số tục lệ đã ăn sâu khó mà bỏ được”, ông bác tôi thở dài.

Ngày xưa, “miếng trầu là đầu câu chuyện”, nay thế hệ những cụ ông, cụ bà biết ăn trầu đã thưa dần. Song số người hút thuốc dường như tăng lên. Thành thử, mỗi đám, gia chủ đều phải mua hàng chục tút thuốc lá. Tùy theo lượng khách mà chuẩn bị, có gia đình phải mua tới 50 tút thuốc.

Nhiều người đã biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, chỉ riêng khói thuốc lá thôi cũng chứa khoảng 7.000 chất độc, trong đó có ít nhất 70 chất cực độc có thể gây bệnh ung thư, phổ biến là ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư thực quản… Thế nhưng, chuyện hút thuốc lá vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi. Không khó để bắt gặp những người vừa phóng xe máy vừa hút thuốc, phả khói làm những người đi sau trở thành người hút thuốc lá thụ động. 

Theo số liệu thống kê vừa được nêu ra tại Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, mỗi năm thế giới có tám triệu người chết vì thuốc lá. Nhưng thống kê cũng cho thấy, mỗi năm có thêm tám triệu người hút mới. 

Đáng quan ngại hơn, các hãng thuốc lá liên tục tung ra các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha... Các loại thuốc lá này lại được bán tràn lan, thậm chí quảng cáo liên tục trên mạng xã hội. Chỉ cần vài thao tác đơn giản là thuốc lá sẽ được chuyển đến tận nơi. 

Nhiều người tưởng rằng hút thuốc lá điện tử không độc hại, nhưng thực tế lại không phải như họ nghĩ. Những loại thuốc lá thế hệ mới này vẫn gây hại sức khỏe như thuốc lá điếu thông thường. Chúng vẫn chứa nicotine, glycerin, propylene glycol - một chất gây ung thư khi được đun nóng, hóa hơi. 

Thống kê cũng cho thấy, tại Việt Nam, tỷ lệ người hút thuốc lá điện tử tăng lên 2,6% mặc dù loại thuốc lá này chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Việc cho phép các sản phẩm thuốc lá mới tại nước ta ảnh hưởng tới việc thực hiện mục tiêu giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá. 

Bởi thế, song song việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, đặc biệt thuốc lá có thể gây ung thư, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người thì những cơ quan chức năng cũng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm tại những địa điểm cấm hút thuốc. Bên cạnh đó, cần có những chế tài mạnh mẽ hơn với các công ty sản xuất cũng như bán thuốc lá, cả thuốc lá truyền thống lẫn thuốc lá thế hệ mới.

Vì sức khỏe của mỗi người cũng như của cộng đồng, hãy nói không với thuốc lá!