Đừng chỉ đổ tại... trời mưa!

Trận mưa kéo dài trong khoảng một tiếng đồng hồ, đúng vào giờ tan tầm ngày 17-8 đã khiến khu vực chung quanh hồ Gươm (Hà Nội) ngập nặng. Nhiều đoạn, nước ngập sâu 50 cm. Nước biến phố thành sông, khiến giao thông khó khăn, khó phân định được ranh giới giữa lòng đường và vỉa hè…

Chứng kiến cảnh tượng này, nhiều du khách đã rất ngạc nhiên, bởi họ không thể tin nổi, khi đi du lịch Hà Nội, lại có cơ hội trải nghiệm một cảnh tượng đặc biệt như đang đứng trước một vùng sông nước nào đó. 

Hà Nội hễ mưa là ngập không phải là câu chuyện mới. Thế nhưng những lần trước, mưa lớn thường chỉ gây ngập ở nhiều tuyến phố khác, chứ quanh các tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Lê Thạch, Lê Lai, Lý Thái Tổ… thì ít thấy ngập sâu. Cũng chưa thấy khi nào nước “vây bủa” góc Trung tâm  Thương mại Tràng Tiền Plaza ở ngã tư Hàng Bài - Hai Bà Trưng như đợt này. Mưa tràn bờ hồ Gươm như mới đây thì quả là cũng hiếm gặp. Thế nhưng, điều ấy đã xảy ra sau trận mưa kéo dài khoảng một tiếng chiều 17-8 vừa qua. Nhiều người thở phào khi trong trận mưa vừa rồi, không xảy ra tai nạn do hở điện hay cháy chập…

Lý giải cho chuyện ngập nặng này, đại diện Công ty thoát nước Hà Nội cho rằng, đây là “trận mưa lớn hiếm có trong bốn năm trở lại đây”. Và rằng, công suất thiết kế tiêu thoát nước của các tuyến cống quanh hồ Gươm chỉ đáp ứng lượng mưa 50 mm trong hai giờ. Tuy nhiên, trận mưa chiều 17-8, lượng mưa đổ xuống trung tâm quận Hoàn Kiếm khoảng 80 mm, vì vậy hệ thống cống ở các tuyến phố quanh hồ Gươm không thoát nước kịp.

Đổ lỗi cho mưa là… dễ nhất! Trên mạng xã hội, nhiều người đã bình luận như vậy sau ý kiến của đại diện Công ty thoát nước Hà Nội. Có người đã so sánh trận mưa lịch sử hồi năm 2008 mà khu vực phố cổ lẫn hồ Gươm vẫn… bình yên. Vậy mà 12 năm sau, dường như hệ thống thoát nước của Hà Nội chưa được cải thiện là mấy, nếu không muốn nói là “có vấn đề” hơn.

Nói gì thì nói, thật khó chấp nhận một Thủ đô như Hà Nội mà cứ mưa là cảnh tượng ngập úng, “phố biến thành dòng sông uốn quanh” lại diễn ra khá phổ biến. Người ta có thể đổ tại mưa lớn, thậm chí, có thể  đổ cho hệ thống cống thoát quanh khu vực hồ Gươm tồn tại từ thời Pháp thuộc cho đến nay chưa được nâng cấp. Song rõ ràng, hình ảnh các phương tiện giao thông hỗn loạn vì phải tìm đường tránh ngập, hình ảnh những con phố biến thành sông ngay giữa trung tâm thành phố, sẽ khiến cho danh xưng “thành phố xanh, thành phố sạch”, hay những “chỉ số đẹp” của Hà Nội sẽ bị ảnh hưởng, tất nhiên theo hướng xấu đi, trong mắt du khách lẫn nhà đầu tư.

Chỉ khi phải nhận ra đó còn có cả phần trách nhiệm không nhỏ của những người quản lý đô thị và tìm cách khắc phục sớm, thì Hà Nội mới thật sự xứng đáng là thành phố đáng sống, xứng đáng là một trong hai đô thị đứng đầu cả nước.