Đang thành nếp

Ra Tết, nhiều người gặp gỡ, bảo nhau, đợt vừa rồi đỡ quá, trước khi lái xe không bia rượu chi cả, đi chúc tụng hay ra đường yên tâm hẳn. Có vui chút thì chỉ khi về nhà buổi tối, cũng thấy an toàn, thấy khỏe. Kể cả về tâm lý, cũng khỏi phải lấn cấn.

Như ngày trước dù có chưa lo nhỡ bị phạt nặng, thì có chút “men” khi ra đường cũng hơi căng thẳng, người thân đi cùng cũng không được thoải mái. Rồi thì đến nhiều nhà, trong câu chuyện vui đầu xuân, cũng có nhắc đến, bình bán với nhau về hiệu quả thực đang nhìn thấy của việc cấm lái xe khi đã uống bia rượu, cũng càng thấy thế là hợp lý. Nhiều người càng nhận ra, sức khỏe, trạng thái tỉnh táo là điều đáng chọn lựa hơn, là vốn quý cần phải giữ gìn.

Nhiều người cũng nhắc nhau, các lực lượng chức năng còn “kéo dài cao điểm”, nghĩa là sẽ không phải cao điểm trong một đợt trước, sau Tết Nguyên đán, mà thường xuyên, thường trực nhằm chấm dứt tình trạng uống rượu bia, say rượu bia vẫn lái xe. Thế nghĩa là cái sự không lái xe khi đã có sử dụng rượu bia không phải là đối phó, mà đang dần trở thành một cái nếp, nếp sinh hoạt, nếp sống, giữ tỉnh táo, để an toàn cho mình và mọi người.

Ngẫm lại, cũng thấy như việc cấm pháo ngày trước. Làm nghiêm, làm chặt là đã đỡ đi bao nhiêu nguy cơ tai nạn, thiệt hại tài sản, thương tích, thậm chí mất mạng. Hàng chục năm nay, nếu so lại nhiều tổn thất do việc sử dụng pháo bừa bãi, nguy hiểm, gây hậu quả tai hại trước kia, càng thấy giá trị của những ngày Tết an toàn, yên lành ý nghĩa đến nhường nào.

Áp dụng quyết liệt, hiệu quả các quy định pháp luật phòng, chống sử dụng bia, rượu, chất có cồn, mở rộng ra là chất gây ảo giác, gây mất hoặc thiếu tỉnh táo trong tham gia giao thông…, qua dịp Tết này, đã cho thấy rất nhiều tác động tốt lên các hoạt động xã hội khác. Khi người ta không tự kiểm soát mình, sẽ luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây ảnh hưởng xấu. Nào là những cuộc vui liên hoan đầu năm. Những cuộc hội ngộ hay các sự kiện tập họp đông đảo bạn bè, đồng niên, đồng nghiệp, đồng môn, gia tộc, dòng họ. Những dịp vui lễ lạt truyền thống về quê hương, ở các địa phương khác nhau.

Từ đó sẽ dần góp phần vào việc hình thành cung cách ứng xử, giao tiếp văn minh, tốt đẹp hơn của mỗi người, mỗi nhà, của cộng đồng.