Chắc không đến lượt mình

Ra ngoại thành một chút mới thấy bà con ta, nhiều người chả có vẻ lo lắng gì nguy cơ dịch bệnh. Bằng chứng là bán hàng, bán quán, đi lại, nhiều người không hề đeo khẩu trang. Còn ở không ít nơi có tổ chức dịch vụ ăn uống, mua sắm thì không thấy để các chai dung dịch rửa tay cho khách, cho người phục vụ, quản lý... Mà vốn trong hoàn cảnh có dịch bệnh, các việc trên đã được cơ quan chức năng yêu cầu, khuyến khích thực hiện. 

Chả cứ ngoại thành, trong nội thành, trên nhiều tuyến phố đông người qua lại, vẫn còn có những người không đeo khẩu trang đi lại, chuyện trò, “ăn to nói lớn”. Trong khi rõ ràng, ngành y tế đã chỉ ra, việc nói chuyện, hắt hơi nếu không có che chắn sẽ làm tăng khả năng có giọt bắn vào người đối diện, vào không gian, lên các bề mặt. Từ đó mà tăng nguy cơ lây nhiễm nếu có người mang mầm bệnh chưa được phát hiện, vẫn đi lại, tiếp xúc trong cộng đồng. 

Thực tế cũng đã chứng minh, chính trong những thời khắc tự lơi lỏng, tự coi thường đó, nguy cơ dịch bệnh càng lợi dụng cơ hội để tác quái. Tình hình dịch bệnh tăng nhanh, nhiều bệnh nhân và diễn biến phức tạp những ngày qua, cho thấy quá trình tiếp xúc của một số F0 với nhiều F1 được diễn ra ở nhiều nơi, nhiều chỗ, trong nhiều bối cảnh mà chính họ cũng không thể biết được mình đã mang mầm bệnh. Rồi từ các F1 đó, nguy cơ lây nhiễm cứ thế mở rộng, phát tán ra trong quá trình đi lại, làm việc, hội họp khi mọi người chưa được phát hiện từng tiếp xúc với F0 để thực hiện cách ly, giãn cách theo yêu cầu. 

Không thể không nói rằng, trong quãng thời gian dịch bệnh chững lại, được ngành y và các lực lượng chức năng kiểm soát tốt, nhiều người dân đã nảy sinh tâm lý chủ quan, coi thường, cho rằng đời sống đã trở lại như thường ngày, để rồi không chú trọng phòng vệ, thậm chí buông thả. Cần quan niệm rằng, đời sống “bình thường mới” hiện nay đồng nghĩa với “bình thường có dịch”. 

Đừng nghĩ là chắc không đến lượt mình đâu, vì mình đâu có đến vùng dịch, khu vực cách ly, đâu có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 hay vào bệnh viện…, là nơi có nhiều nguy cơ lây nhiễm. Bản thân không ít người đã nhiễm bệnh được phát hiện thời gian qua, cũng đâu có ngờ con virus tai hại kia lại xâm nhập vào mình. Vậy nên, kể cả những ai dù vẫn đang khỏe mạnh, chưa thấy mình được phát hiện đã lây nhiễm hoặc có tiếp xúc với những người có khả năng nhiễm bệnh, đều cần tự giác làm theo khuyến cáo của ngành y tế và yêu cầu của cơ quan chức năng, không ngừng phòng vệ, đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên... Việc này phụ thuộc vào ý thức bản thân thôi, chứ không thể có lực lượng nào đi nhắc nhở, giám sát chúng ta cho xuể!