Cần xử nghiêm!

uán cà-phê sáng nay trở nên rôm rả hơn bởi câu chuyện hai chiếc ô-tô Porsche trùng biển kiểm soát 30A-715.10 bị Công an phường Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nội) tạm giữ.

Chuyện là sáng 19-4, trong khi đưa con đi học, một nữ cư dân khu đô thị Times City (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã phát hiện một chiếc xe Porsche gần giống xe của mình, trùng khớp biển kiểm soát 30A-715.10, chỉ khác chút ít ở mầu sơn, đang dừng đỗ trong khu đô thị. Lập tức chị đã nhờ bảo vệ khu đô thị đến khóa bánh xe lại để mời công an đến làm rõ. 

Rất tiếc, đây không phải là trường hợp đầu tiên phát hiện hai xe ô-tô có cùng biển số. Trước đó, vào ngày 28-2 tại Hà Nội cũng xuất hiện hình ảnh hai chiếc xe Mercedes-Benz E300 có cùng mầu sắc và cùng mang biển số 30E-488.16 đang dừng cạnh nhau. Sau đó, sáng 2-3, Công an quận Hà Đông đã tạm giữ hai xe trên, vào cuộc xác minh một trong hai chiếc xe sử dụng biển số giả.

Từ những vụ phát hiện ra “hai đứa con” có chung “một tên” (biển số) cho thấy, các đối tượng đã nghiên cứu rất kỹ về loại xe, mầu sơn, đời xe… để làm trùng biển số. Chính điều này gây bức xúc cho nhiều chủ xe “bỗng dưng” nhận được biên bản phạt nguội! Có những người cả năm nay không cho ai mượn xe, cũng không có công việc gì để di chuyển qua cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh nhưng một ngày “đẹp trời” thấy biên bản xe mình bị phạt nguội vì đi quá tốc độ.

Điều này khiến họ vô cùng bức xúc, lên các diễn đàn về xe hơi trên mạng để than phiền. Cũng từ các diễn đàn trên mạng xã hội, nhiều thành viên đã cung cấp những bức ảnh chụp cho thấy nhiều chủ xe đã cố tình dàn thêm những chi tiết vào biển số xe của mình, khiến khi nhìn xa, hoặc các camera giám sát giao thông cũng có thể bị nhầm lẫn. Ví như xe biển 29F, 30F… thì họ dán thêm một kẻ ngắn để có thể nhầm với xe 29E, 30E…, hoặc những số 0, số 5, số 3… trong biển số được dán thêm nét để tránh bị phạt nguội.

Luật Giao thông đường bộ đã có quy định rất rõ về những hành vi lắp biển số của xe khác lên xe của mình cũng như hành vi điều khiển xe ô-tô gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Những hành vi này có thể bị phạt tiền 4 - 6 triệu đồng, đồng thời, người vi phạm còn bị tước bằng lái xe từ 1 - 3 tháng. 

Tuy vậy, vấn đề không chỉ là xử phạt mà nhiều chủ xe lo ngại sự liên lụy tới pháp luật một khi số đăng ký của xe mình lại bị một đối tượng khác sử dụng. Nếu họ có làm gì vi phạm pháp luật như gây tai nạn giao thông, hay dùng xe đó buôn bán hàng cấm, chở người nhập cảnh trái phép thì sẽ rất phiền lụy, rất mất thời gian giải trình và thậm chí ảnh hưởng đến uy tín, danh dự lẫn công ăn việc làm của “chính chủ”. 

Vì lẽ ấy, phải xử thật nghiêm những trường hợp cố ý sử dụng biển số giả trùng với số xe đã được cơ quan quản lý cấp phép cho chủ phương tiện khác. Chỉ có sự cương quyết mới có thể chặn được những hành vi vi phạm pháp luật trong việc sử dụng biển số xe như đã xảy ra trong thời gian qua. Nếu không, e rằng sắp tới, còn nhiều đối tượng lợi dụng để làm những điều phi pháp.