Cẩn thận vẫn hơn

- Không chỉ tiếp tục đề phòng Covid-19, còn phải quan tâm tới dịch sốt xuất huyết nữa.

Mới sáng sớm, ông Toản - hàng xóm của tôi, đã sang nhắc nhở. Số là trước sân nhà tôi có đặt mấy chậu cây cảnh rậm rịt.

- Đó là một trong những nguồn để muỗi sinh đẻ, lây lan - chỉ tay vào hòn non bộ bên dưới lúc nào cũng xâm xấp nước, ông Toản nói.

Thật ra, điều này không phải tôi không biết. Năm nào cũng được nhắc nhở, tuyên truyền. Nhưng tiếc hòn non bộ với mấy cây cảnh đã lâu năm, nên cứ lần lữa.

Thế nhưng, như lời của ông hàng xóm tôi cảnh báo, gần đây, đọc báo thấy đã xuất hiện những trường hợp phải nhập viện điều trị bệnh sốt xuất huyết. Đơn cử như một người đàn ông ở quận Hà Đông (Hà Nội) nhập viện với biểu hiện sốt cao liên tục trong bốn ngày. Đến lúc vào viện xét nghiệm mới hay mình bị sốt xuất huyết. Bệnh này còn khiến nhiều trẻ em mắc, đến thời điểm này nhiều em cũng đã phải vào viện để điều trị…

Theo quy luật, hằng năm dịch sốt xuất huyết thường xuất hiện vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 và bùng phát mạnh cuối tháng 8, đầu tháng 9. Thế nên, ông bạn già của tôi đã đi nhắc khắp lượt các hộ gia đình trong xóm đề phòng dịch sốt xuất huyết.

- Cẩn thận vẫn hơn! - ông Toản vừa cười vừa nói.

Đúng là cẩn thận vẫn hơn. Phòng tránh trước còn hơn để dịch bệnh lây lan. Việc hạn chế các nguồn sinh ra bọ gậy là một trong những việc làm quan trọng để phòng tránh dịch sốt xuất huyết.

Theo các chuyên gia y tế, virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết có bốn tuýp: D1, D2, D3 và D4. Sau khi mắc sốt xuất huyết, người bệnh sẽ có miễn dịch trọn đời với tuýp virus đã mắc, nhưng không có miễn dịch chéo với các tuýp virus còn lại. Do đó, người bệnh vẫn có thể bị tái nhiễm với các tuýp virus khác. Mỗi người có thể bị sốt xuất huyết bốn lần trong đời, tương ứng bốn tuýp của virus Dengue. Điều đáng nói, lần mắc sau thường nặng hơn lần mắc trước đó.

Sốt xuất huyết không phải là bệnh mới, thế nhưng không phải ai cũng phân biệt được sốt xuất huyết với sốt thông thường. Do vậy, các chuyên gia cảnh báo, không nên chủ quan, vì bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trong khi chúng ta đã rất nỗ lực để không có người tử vong vì Covid-19, thì sốt xuất huyết lại đang tiềm ẩn, có nguy cơ lây lan và gây tử vong cho nhiều người. Vì vậy, cùng nhắc nhau đề phòng dịch sốt xuất huyết khi mới vào mùa là hết sức cần thiết. Cùng dọn dẹp vệ sinh xóm, ngõ, phố phường, dọn đi những chậu nước, bình nước lưu cữu hay những bồn hoa, chậu hoa, lốp xe lâu ngày tích tụ nước mưa sẽ giảm thiểu đáng kể nguồn dịch lây lan…