Vui đến trường nhưng vẫn cẩn trọng

Từ ngày 14-9, hàng nghìn học sinh (HS) từ lớp 6 đến lớp 12 trên địa bàn TP Đà Nẵng đã bắt đầu năm học mới. Tuy Đà Nẵng đã trở lại với trạng thái bình thường mới, nhưng công tác phòng, chống dịch của ngành giáo dục vẫn được triển khai chặt chẽ ngay từ sân trường.

Nước rửa tay được đặt từ phía ngoài cổng để mọi học sinh đều có thể sử dụng.
Nước rửa tay được đặt từ phía ngoài cổng để mọi học sinh đều có thể sử dụng.

1/ Với tinh thần không chủ quan, không buông lỏng các chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố, các trường đã nghiêm túc thực hiện với phương châm “5K” trong phòng dịch gồm: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập đông người và Khai báo y tế. Ngay từ sáng, vừa bước vào cổng trường, HS đã xếp hàng giữ khoảng cách, đo thân nhiệt trước khi vào bên trong. Giáo viên và HS được yêu cầu mang khẩu trang trong suốt quá trình dạy và học. Các trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường như nước uống, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng… đều được các trường trang bị đầy đủ.

Do buổi chào cờ đầu tuần tạm dừng thực hiện, thầy cô giáo sẽ tổ chức phổ biến nội dung cho các em theo từng lớp để bảo đảm an toàn. Tại tiết học đầu tiên, HS được yêu cầu thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Nếu phát hiện có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường để có biện pháp xử lý.

Tại Trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu), khu vực cổng trường đã được bố trí ba bàn đo thân nhiệt và nước rửa tay sát khuẩn để HS có thể dễ dàng sử dụng. Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) tạm thời không tổ chức buổi thể dục giữa giờ, thay vào đó HS được phân chia tần suất đến và tan trường theo từng buổi học nhằm bảo đảm giãn cách phòng bệnh. 

Có mặt tại cổng trường từ sớm, Ngô Như Ý (lớp 9/10 Trường THCS Lê Độ) cho biết, đã chuẩn bị hết sách vở từ hôm qua để tới lớp. “Từ sáng, ba đã chở em đi học và đỗ xe cách trường một khoảng để em tự đi bộ vào. Mặc dù đã học trực tuyến thời gian qua nhưng đến lớp học trực tiếp vẫn tạo cho mọi người có tinh thần hơn. Thời gian qua, em và các bạn cũng đã tìm hiểu rõ về dịch bệnh nên sẵn sàng chấp hành mọi quy định để tình hình sẽ ngày càng tốt hơn”, Như Ý tâm sự.

Trước đó, để sẵn sàng cho việc học trở lại, tất cả các trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng đã đồng loạt thực hiện tổng dọn vệ sinh trường, lớp, sát khuẩn bề mặt (nền nhà, bàn học, bảng đen, cầu thang, thang máy…) cũng như đồ dùng cá nhân và đồ dùng dạy học. Cô Võ Thị Hiếu Nhi, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Độ cho hay, từ những buổi hôm trước nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ, vệ sinh sạch sẽ cơ sở vật chất thoáng mát, an toàn cho các em. Qua một tuần học trên mạng, tuần này toàn bộ HS tiếp tục thực hiện chương trình tuần thứ hai. Những HS không tham gia được việc học trực tuyến, nhà trường sẽ lập danh sách, kịp thời bổ sung kiến thức để theo kịp các bạn. “Ngoài việc phổ biến, ôn lại kiến thức, trường cũng tổ chức nhắc nhở các em không tập trung đông người trong lúc chuyển tiết, ra chơi. Kết thúc mỗi buổi học, đều duy trì thực hiện vệ sinh trường, lớp cũng như kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo”.

2/ Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng cho biết: Sở thường xuyên nhắc nhở các trường, cán bộ, giáo viên và HS luôn sẵn sàng ở một môi trường mới đó là dạy và học phải đi đôi với việc phòng, chống dịch cho đến khi tình hình được khống chế. Ngoài ra, các đơn vị, trường học cũng phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, rà soát, nắm bắt các trường hợp HS bị ảnh hưởng dịch Covid-19, có nguy cơ bỏ học, kịp thời huy động mọi nguồn lực hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập, áo quần, phương tiện đi lại để bảo đảm không có trường hợp nào phải bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế.

Từ ngày 21-9, HS các cấp học trên toàn Đà Nẵng sẽ trở lại trường học. Với không khí náo nức khi bước vào một năm học mới, đặc biệt là tại thành phố hai lần gồng mình chống dịch, sự hân hoan của các thầy, cô và trò thể hiện rõ hơn. Nhưng trên những gương mặt thể hiện vẻ vui mừng mà tôi gặp vẫn toát lên sự cẩn trọng. Bởi hơn ai hết, mọi người đều hiểu để mọi hoạt động được trở lại bình thường như trước đây, cần phải nghiêm túc chấp hành việc phòng dịch.