Tư vấn tuyển sinh thời 4.0

Đại dịch Covid-19 không chỉ khiến kỳ thi tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm nay có nhiều thay đổi, mà cách thức tư vấn tuyển sinh cũng có sự đổi mới so những năm trước. Ngày càng có nhiều trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) áp dụng những tính năng ưu việt của công nghệ thông tin để cập nhật thông tin nhằm “gỡ rối” mùa thi cho thí sinh (TS) và phụ huynh.

Sau dịch, nhiều trường đại học đã chọn hình thức tư vấn tuyển sinh trực tuyến.
Sau dịch, nhiều trường đại học đã chọn hình thức tư vấn tuyển sinh trực tuyến.

Lướt Facebook chọn trường

Từ đầu tháng 5, một trong những thói quen mới của Nguyễn Thị Quỳnh Anh (lớp 12, Trường THPT Tân Yên số 1, Bắc Giang) khi lên mạng xã hội Facebook là đăng ký tham gia các chương trình livestream tư vấn tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.

Quỳnh Anh cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc học và thi của những học sinh cuối cấp có nhiều xáo trộn so mọi năm. Không chỉ phải đổi từ học trên lớp thành học online, các chương trình tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại trường giờ cũng đổi thành trực tuyến. “Từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020, các trường cũng lập tức công bố phương án và kế hoạch tuyển sinh trên các kênh thông tin, gồm cả website chính thức và các tài khoản trên mạng xã hội. Từ đầu tháng 5 trở lại đây, nhiều trường đều tổ chức các buổi livestream tư vấn tuyển sinh, các bạn trong lớp đều thông báo cho nhau để được tham gia nghe tư vấn”, Quỳnh Anh chia sẻ.

Trong thời gian một tuần vừa qua, Quỳnh Anh đã theo dõi các chương trình tư vấn của ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Công nghiệp Hà Nội… Chị Nguyễn Thị Dung, phụ huynh của Quỳnh Anh cho biết: “Các buổi livestream đều lưu lại video, nên khi cần hai mẹ con tôi có thể xem lại và thảo luận kỹ hơn các phương án tuyển sinh của trường. Phương pháp tư vấn của các thầy dễ hiểu, gần gũi nên Quỳnh Anh đã mạnh dạn hơn, đã tự đặt câu hỏi gắn với vấn đề con quan tâm”.

Không chỉ khối ĐH, nhóm trường CĐ, trung cấp nghề cũng chủ động đẩy mạnh hoạt động tuyển sinh trên mạng xã hội để TS khắp mọi vùng miền đều có thể cập nhật thông tin. Cùng thông báo “Đang mùa dịch bệnh, TS không cần đến trường để nộp hồ sơ tuyển sinh”, Fanpage của Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc (Cà Mau) cũng tổ chức tư vấn trực tiếp cho TS. Ngoài ra, nhà trường còn giới thiệu hình thức đăng ký trực tuyến và tư vấn tuyển sinh trên ứng dụng Zalo.

Giải đáp thắc mắc

Được tổ chức theo từng nhóm ngành, các buổi livestream của các trường tập trung cung cấp những thông tin trực tiếp, sát thực, cập nhật về kỳ tuyển sinh năm 2020, cũng như giải đáp thắc mắc của TS và phụ huynh về định hướng chọn ngành nghề, cách nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Trong tháng 5, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức chuỗi chương trình livestream tư vấn tuyển sinh “Hiểu ngành để chọn nghề”. Sự kiện tư vấn nhóm ngành Toán, Toán ứng dụng và Tin học, Khí tượng và Khoa học công nghệ biển, Tài nguyên và Môi trường nước của trường tổ chức vào ngày 17-5, đến nay đã có hơn 20.000 lượt xem. Bạn Nguyễn Quang Minh (Hải Dương) rất thích thú khi được các thầy, cô tư vấn về ngành Khí tượng. Minh chia sẻ: “Trước đây em chỉ biết tới các vấn đề khí tượng qua mỗi bản tin thời tiết trên truyền hình. Đến khi nghe các thầy, cô giới thiệu, em mới thấy ngành học này còn rất nhiều điều mới lạ, hấp dẫn. Vì vậy, em dự định sẽ đăng ký xét tuyển”.

Từ ngày 20 đến 26-5, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tổ chức tư vấn tuyển sinh trực tuyến trên các kênh Fanpage, Youtube, website của trường để các bạn trẻ hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề. TS Đặng Trọng Hợp, Phó Trưởng phòng Đào tạo của trường cũng thường xuyên online giải đáp những câu hỏi về học phí, chính sách hỗ trợ sinh viên mới, việc bố trí ký túc xá cho sinh viên, cơ hội du học hay những băn khoăn của các bạn nữ khi không biết các ngành cơ khí, kỹ thuật ô-tô… có phù hợp với “phái yếu” hay không?.

Tại những buổi tư vấn trực tuyến, không chỉ có các thầy, cô, nhiều chương trình livestream của một số trường còn mời cả đại diện doanh nghiệp để các bạn trẻ có thể hiểu rõ hơn về cơ hội việc làm, mức thu nhập hay yêu cầu của thị trường lao động trong tương lai. Những thông tin tư vấn này không chỉ giúp học sinh, phụ huynh và những ai quan tâm hiểu sâu hơn về ngành học, mà còn là cách để các cơ sở đào tạo xây dựng thương hiệu, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong việc thu hút TS.