Tủ bánh miễn phí với người lao động

Gần hai tháng nay, cứ đều đặn vào hai ngày thứ bảy và chủ nhật, người dân TP Đà Nẵng có thể dễ dàng bắt gặp “Tủ bánh mì 0 đồng” đặt không cố định chung quanh địa bàn quận Sơn Trà.

Các bạn thanh niên Câu lạc bộ thiện nguyện Sao Hy Vọng bên tủ bánh từ thiện.
Các bạn thanh niên Câu lạc bộ thiện nguyện Sao Hy Vọng bên tủ bánh từ thiện.

Giúp người chuyện nhỏ cũng vui

Tủ bánh mì này do các bạn thanh niên CLB thiện nguyện Sao Hy Vọng phối hợp Chi đoàn An Trung 2B (phường An Hải Tây) và Chi đoàn 4A (phường An Hải Đông) thực hiện. Từ khi có tủ bánh mì này, những người lao động nghèo quanh khu vực có thể tiết kiệm được một phần chi phí cho bữa ăn sáng, dùng đồng tiền đó để trang trải thêm cho bữa trưa và tối cho gia đình. 

“Tủ bánh mì 0 đồng” bắt đầu hoạt động từ ngày 20-2, mở từ 8 đến 10 giờ sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Anh Nguyễn Gia Quyền, Chủ nhiệm CLB thiện nguyện Sao Hy Vọng cho biết: “Chúng tôi lập ra tủ bánh này với mục đích giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn có được chút ấm bụng với bữa ăn sáng”.

Chi phí một ngày cho “Tủ bánh mì 0 đồng” dao động từ 300.000 đến 500.000 đồng, do các bạn thanh niên trong CLB vận động và tự gây quỹ bằng cách bán hạt hướng dương và bút. Bất cứ ai mua một chiếc bút hay một gói hạt hướng dương đều coi như đã góp một phần vào việc giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, vì toàn bộ tiền đó sẽ được dùng cho việc mua nguyên liệu bánh mì và sữa vào mỗi sáng cuối tuần. Những chiếc bánh mì bông lan đều do tự tay các bạn trong CLB làm ra và phát tới mọi người. Mỗi chiếc bánh là mỗi một tình cảm đáng quý của các bạn mang đến cho cộng đồng. Thay phiên nhau đứng tại tủ bánh là các bạn học sinh tình nguyện đến từ các Trường THPT Tôn Thất Tùng, THPT Ngô Quyền và THPT Phan Châu Trinh. 

Khi được hỏi, sao các bạn không lấy loại mì ổ có giá rẻ hơn để phát cho tiết kiệm chi phí? Chị Nguyễn Thị Kiều Vy, Phó Bí thư Đoàn phường An Hải Tây chia sẻ: “Đặt bánh mì ở lò thì chi phí sẽ rẻ hơn so công sức chúng tôi tự làm nhưng bánh sẽ mau nguội mà CLB không có lò để nướng lại, bà con ăn sẽ không ngon. Nếu không có thời gian làm bánh thì chúng tôi cũng sẽ mua và lựa loại ngon để phát chứ không chọn loại tiết kiệm”. 

Niềm nở trao những nụ cười

Cầm chiếc bánh mì và hộp sữa trên tay, ông Nguyễn Văn Diệt (60 tuổi, phường Nại Hiên Đông 12, quận Sơn Trà) bày tỏ: “Hoàn cảnh Covid-19 ai cũng khổ. Tấm lòng của các bạn thanh niên tình nguyện trợ giúp của ít, tấm lòng nhiều, đáng quý lắm”. 

Mô hình “Tủ bánh mì 0 đồng” của CLB được rất nhiều người dân trên địa bàn quận Sơn Trà quan tâm, đặc biệt là người dân lao động tự do tại Đà Nẵng nói chung. Làm nghề nhặt ve chai, hiện ở trọ trên đường Mai Hắc Đế (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà), Nguyễn Thị Thi (52 tuổi) quê ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho biết: Tình cờ bắt gặp “Tủ bánh mì 0 đồng” trên đường đi làm, dừng lại nhận bánh, tôi rất biết ơn những phần quà của các bạn thanh niên.

Chị Kiều Vy cho biết, mỗi sáng thứ bảy, chủ nhật thường có khoảng 30 suất bánh mì và sữa, còn phần quà tặng khác bao gồm những nhu yếu phẩm thiết yếu và 50.000 đồng tiền mặt. Các suất bánh mì, quà tặng không nhiều vì kinh phí của CLB còn hạn hẹp. “Có những hôm các cô, chú đến lấy bánh đông quá, mà bánh hết, nhìn những gương mặt hụt hẫng của họ, chúng tôi thương vô cùng”. Hơn ai hết, CLB Sao Hy Vọng mong muốn mô hình tủ bánh mì miễn phí được mọi người và các nhà hảo tâm biết đến nhiều hơn. 

Không chỉ sẻ chia, giúp đỡ các cô chú lao động bữa sáng đầy đủ mà CLB còn thường xuyên có những hoạt động thiện nguyện khác, như chung tay tiếp sức đến trường, kêu gọi kinh phí giúp đỡ cho các hoàn cảnh khó khăn... Mặc dù hiện tại CLB vẫn còn gặp không ít khó khăn về vấn đề kinh phí, nhưng khi trao từng phần quà là chiếc bánh mì bông lan và hộp sữa cho người lao động nghèo, các thành viên ai cũng vui. “Nhận bánh xong, họ ngồi nghỉ chân và ăn sáng, cười nói vui vẻ khiến chúng tôi rất hạnh phúc. Nhìn họ tươi cười, mình cũng vui lây”, chị Kiều Vy cho hay.