Trái tim hướng về cộng đồng

Là người đầu tiên đoạt danh hiệu “Thủ lĩnh Nhân văn”, Phạm Quang Vũ (trong ảnh), Bí thư Liên chi đoàn Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), Đại học Quốc gia Hà Nội) hiện đang ấp ủ nhiều dự định cho hoạt động đoàn, thiện nguyện cho quê hương và cộng đồng. Phạm Quang Vũ đã có chia sẻ đầy cảm xúc với Thời Nay về những hoạt động trong suốt thời gian qua của mình.

Bài & ảnh: HIẾU HẠNH
Bài & ảnh: HIẾU HẠNH

Phóng viên (PV): Được biết, Vũ phải so tài với hơn 200 thí sinh tham gia “Thủ lĩnh Nhân văn” và bạn đã từng muốn bỏ cuộc trước khi trở thành quán quân?

Phạm Quang Vũ (PQV): Đây là cuộc thi do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường đại học KHXH&NV tổ chức dành cho các cán bộ đoàn - hội xuất sắc nhất trong trường nên thú thật tôi thấy áp lực khi nhìn thấy số lượng thí sinh lẫn thành tích mà các bạn đã đạt được. Đến giờ, tôi vẫn ấn tượng nhất với phần thi “Tranh biện - Nhân văn tự tin” ở vòng chung kết. Vì xuất phát điểm là sinh viên Nhân văn nên mọi người đều phát huy khả năng lập luận và bày tỏ quan điểm vô cùng chặt chẽ, chưa kể tinh thần của người làm đoàn - hội có “chất” riêng nên tôi đã phải “lên dây cót” rất nhiều mới tự tin đi thi, dù có đôi lần tôi có ý nghĩ bỏ cuộc.

PV: Thử thách càng lớn thì chiến thắng càng ý nghĩa, nhất là khi bạn là người đầu tiên nhận danh hiệu “Thủ lĩnh Nhân văn”. Từ dấu mốc này, bạn có kế hoạch gì để truyền cảm hứng cho các bạn học sinh, sinh viên? 

PQV: Trong cuộc thi “Thủ lĩnh Nhân văn”, một phần rất quan trọng là phần thi về dự án cộng đồng mang tên: “Tôi vì cộng đồng - Bạn cũng thế” để chia sẻ những chương trình, ý tưởng đóng góp cho xã hội của các thí sinh. Là cán bộ đoàn - hội, chúng tôi đã tham gia rất nhiều hoạt động trước đó nên cuộc thi như một dịp để nói lên những dự định của bản thân mình, giới thiệu các dự án cộng đồng và tìm kiếm những cánh tay cùng chung sức hơn là cạnh tranh nhau. Về kế hoạch của bản thân thì tôi chắc chắn sẽ tiếp tục với các hoạt động xã hội mình đã và đang thực hiện. Đó là hành trình đến với vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc, chúng tôi vẫn đang tiếp tục giúp đỡ các em học sinh ở quê hương (huyện Tân Yên, Bắc Giang) thực hiện các chương trình học kỹ năng, tọa đàm, talkshow hướng nghiệp, giáo dục giới tính, tổ chức thiện nguyện mùa hè xanh, Tết ấm… Các chương trình có quy mô khác nhau nhưng đều là nỗ lực mà chúng tôi muốn làm cho thế hệ đàn em, vì hầu hết học sinh nông thôn như tôi không được tiếp cận hay biết định hướng bản thân, có thêm hành trang tri thức vào đời. Bản thân tôi luôn cảm thấy vui vẻ, thoải mái và đầy năng lượng khi đem nhiệt huyết của mình hướng đến những việc làm đó. 

PV: Năng lượng này xuất phát từ tính cách của người làm cán bộ đoàn -  hội hay là tinh thần nhân văn bạn có được từ chính ngôi trường đang học? 

PQV: Đầu tiên, tôi nghĩ rằng niềm hạnh phúc mình có được xuất phát điểm từ cội nguồn, quê hương. Cũng may mắn vì bản thân là một cán bộ đoàn - hội từ khi học trung học đến đại học, được tiếp xúc, gặp gỡ và trải nghiệm nhiều nên tôi càng muốn góp sức trẻ cống hiến nhiều hơn. 

Nhưng hơn hết là nguồn năng lượng tôi có được từ chính ngôi trường đầy tính nhân văn mà tôi học tập như cái tên của nó. Sự tận tâm của thầy cô, sự hòa đồng thân thiện của bạn bè, những hoạt động thiết thực nhất đã được các câu lạc bộ (CLB), hội nhóm sinh viên duy trì như CLB Ngọn lửa tuổi 20 với những hoạt động tìm về nguồn cội; CLB Hoa Đá với những hoạt động hướng tới đối tượng người yếu thế trong xã hội; CLB Nhân văn Bình đẳng Giới, Xung kích, Đội Sinh viên làm công tác xã hội… khiến tôi ý thức mình phải phấn phấn hơn nữa để mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Chẳng có một lý do gì mà một cậu sinh viên mang đầy sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, hừng hực khí xung kích của thanh niên lại không đưa ra cho mình những định hướng riêng, những con đường sẻ chia vì cộng đồng. 

PV: Điều cuối cùng, Quang Vũ có điều gì muốn nhắn nhủ tới các bạn học sinh, sinh viên cùng trang lứa?

PQV: Mỗi lần chia sẻ, tôi luôn nói với mọi người rằng: “Tuổi trẻ hãy cứ cống hiến hết mình. Đừng mong nhận lại bất cứ thứ gì khi bản thân mình không muốn cho đi”.

PV: Xin cảm ơn và chúc “Thủ lĩnh Nhân văn” có thể thực hiện được những dự định của mình!