Tinh thần thanh niên xung kích

Hình ảnh các bạn đoàn viên, thanh niên với mầu áo xanh tham gia hỗ trợ các lực lượng chống dịch đã trở nên quen thuộc với người dân Đà Nẵng. Họ, lực lượng thanh niên xung kích các cấp luôn trong tư thế sẵn sàng, chỉ cần khu vực nào có việc cần, nơi đó có thanh niên.

Phát tờ rơi tại ký túc xá ngay khi TP Đà Nẵng bùng phát dịch trở lại.
Phát tờ rơi tại ký túc xá ngay khi TP Đà Nẵng bùng phát dịch trở lại.

1/Ngay khi có thông báo khu vực thôn Cẩm Toại Tây (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) cần phong tỏa “mềm” và tiến hành truy vết các trường hợp có liên quan ca nhiễm, Nguyễn Thị Quỳnh Hương (24 tuổi) cùng 10 bạn thanh niên tình nguyện của xã đã nhanh chóng có mặt. Người tham gia kéo barie tại các lối đi chính của thôn, người mặc đồ bảo hộ phối hợp tổ phòng, chống Covid-19 đến từng nhà truy vết các F, người thì lên danh sách những ai cần thực hiện cách ly tại nhà và giải thích để người dân hiểu và chấp hành theo quy định.

Ngày hôm sau, nhóm các bạn đã có mặt từ sớm để hỗ trợ lực lượng y tế tiến hành xét nghiệm cho hơn 1.000 người dân trong khu vực phong tỏa “mềm”. Tại đây, các bạn hỗ trợ kiểm tra danh sách, thông báo cho từng người đến lượt, hướng dẫn ngồi giữ khoảng cách, sát khuẩn và kiểm tra thân nhiệt. Mỗi người một tay phối hợp làm việc liên tục qua đầu giờ chiều để sớm hoàn thành. Quỳnh Hương là một trong 36 bạn trẻ của xã tham gia đội hình thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch xã Hòa Phong. “Em tham gia đội hình này từ những đợt dịch của năm 2020 nên những việc làm này cũng đã quen. Được mọi người trong thôn, xã tin tưởng, thương và hợp tác nên càng có động lực hơn”, cô gái trẻ luôn có mặt trong những hoạt động của xã tâm sự.

Trước đó, Đoàn xã Hòa Phong cũng triển khai mô hình “Tiếng loa thanh niên” với loa di động và khẩu hiệu đi đến từng ngõ xóm để tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch và thông tin Ngày hội bầu cử sắp tới cho bà con. Khi có quyết định triển khai khu cách ly tập trung tại xã, đội hình lại nhanh chóng có mặt dọn dẹp, sắp xếp các chỗ ở để kịp thời đón hơn 40 trường hợp F1 vào. Cùng với đó, khi chợ Túy Loan trên địa bàn triển khai phát phiếu theo ngày, bóng “áo xanh” lại có mặt tại các cổng chợ, hỗ trợ lực lượng kiểm tra phiếu, đo thân nhiệt và sát khuẩn cho bà con, trao tặng mũ chống giọt bắn cho tiểu thương trong chợ. Anh Nguyễn Văn Sỹ, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hòa Phong chia sẻ: “Ai cũng sẵn sàng tâm thế chia sức trẻ cùng lực lượng toàn xã vượt qua đợt dịch này”.

2/ Mô hình các đội hình “Thanh niên tình nguyện chống dịch Covid-19” nhanh chóng được khởi động ở tất cả các phường khi TP Đà Nẵng có những ca dương tính trở lại. Đồng hành là những mô hình được các bạn trẻ triển khai như “Tiếng loa thanh niên”; “Tổ trực chốt phong tỏa”, “Đi chợ giúp dân”, “Nhóm tuyên truyền bầu cử”… đã tạo hiệu ứng tốt và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Tại ký túc xá sinh viên, khu xóm trọ công nhân và vùng phong tỏa trên địa bàn quận Liên Chiểu, lực lượng thanh niên các phường đã đến tận nhà để phát tờ rơi tuyên truyền về công tác phòng, chống Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các thông tin về bầu cử với tổng cộng 15.000 tờ rơi đã được phát đi.

Trên địa bàn quận Sơn Trà, nơi đang “nóng” với những ca nhiễm cùng với đó là bảy khu cách ly tại các điểm trường, trạm y tế luôn có lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia trực chốt và thực hiện các công việc cùng cán bộ phụ trách. Những phần việc dường như đã “quen” với các bạn trẻ trong hai năm qua như tham gia dọn vệ sinh và chuẩn bị đồ dùng thiết yếu tại các điểm cách ly, tham gia các chốt dịch tại địa bàn khu dân cư, đo thân nhiệt, phun sát khuẩn và soát vé vào chợ cho nhân dân, tuyên truyền lưu động bằng loa và băng-rôn… cùng các công việc “hậu cần” khác đều được các “áo xanh” đồng hành thực hiện.

Thành đoàn Đà Nẵng cho biết, đã có hơn 6.000 tình nguyện viên trên địa bàn đăng ký tham gia tình nguyện sau hai ngày kêu gọi. Trong đó, khoảng 4.500 đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia “Đội hình Thanh niên tình nguyện ứng phó các tình huống khẩn cấp của dịch Covid-19” và hơn 1.500 bạn đăng ký tham gia “Đội hình Thanh niên tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo phòng, chống dịch Covid-19”. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng cho biết, với số lượng trên, các bạn sẽ được bố trí đều về các quận, huyện để nhanh chóng tham gia vào các phần việc trên địa bàn. Mong rằng, với nhiệt huyết và tinh thần của tuổi trẻ, các bạn sẽ góp phần vào những nỗ lực chung trong “cuộc chiến” lần này.