Tìm điểm mạnh để khởi nghiệp

Trưởng thành trong một thời kỳ thịnh vượng về kinh tế, “thế hệ Z” là những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi, có cơ hội tiếp xúc công nghệ ngay từ nhỏ, cầm điện thoại thông minh đi khắp nơi, sử dụng mạng xã hội hết khả năng và cũng coi phát triển sự nghiệp là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, để định hướng sự nghiệp tương lai, họ luôn có câu hỏi là nên khởi nghiệp làm chủ hay khởi nghề làm thuê?

Các khách mời chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với các bạn sinh viên.
Các khách mời chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với các bạn sinh viên.

Xác định thế mạnh bản thân

Có mặt trong buổi tọa đàm tại Trường đại học Bách khoa - ĐHQG TP Hồ Chí Minh để bàn sâu các chủ đề do sinh viên “đặt hàng”, hai diễn giả là bà Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch HĐQT Công ty IBP, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh và ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty PNJ đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về khởi nghiệp. Theo hai diễn giả, khá nhiều câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của các nhà khởi nghiệp trẻ tài năng trên thế giới và tại Việt Nam đã giúp truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các bạn trẻ có tư duy nhạy bén, yêu thích sự đổi mới sáng tạo lựa chọn con đường khởi nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai khởi nghiệp cũng thành công. Trong khi đó, số khác lựa chọn con đường khởi nghề, được trải qua nhiều vị trí công việc, xây dựng nhiều mối quan hệ để trưởng thành thì thường thành công hơn.

Theo hai diễn giả, khởi nghiệp không có giới hạn tuổi tác nên các bạn trẻ phải tự xác định thế mạnh của bản thân để chọn hướng khởi nghiệp. “Nếu bạn mạnh một lĩnh vực theo chiều sâu, giỏi chuyên môn thì nên hướng sự nghiệp theo con đường chuyên gia; còn nếu mạnh nhiều lĩnh vực theo chiều ngang, tức giỏi quản trị thì đi theo con đường lãnh đạo. Với cả hai con đường, xã hội và doanh nghiệp đều chào đón vì đều tạo ra giá trị. Nhưng để làm được điều đó, đòi hỏi mỗi người phải tìm được điểm mạnh của bản thân bằng việc trang bị khả năng tự học cái mới, tổng hợp kiến thức một cách logic và biết cách biến những kiến thức chưa biết thành những kiến thức biết”, bà Hoàng Phi nhấn mạnh.

Theo đó, để tìm được điểm mạnh của bản thân có thể trả phí bằng thời gian. Sau khi nhìn ra, cần đầu tư sâu hơn và cam kết theo đuổi thế mạnh của mình. Để đầu tư phát triển bản thân có hiệu quả, bạn trẻ cần biết sắp xếp các khái niệm như cần học gì (What), học ở đâu (Where), học như thế nào (How) và để biết khi nào (When) cho việc bổ sung thêm kiến thức và trải nghiệm, sau đó thì cần xác định biết rõ ai (Who) sẽ là đồng sự, đối thủ… để từ đó mời gọi thêm sự hợp tác.

Ông Trí Thông cho rằng, mọi sinh viên đều có thể suy nghĩ và khởi nghiệp, tìm cho mình lối đi nhưng tuyệt đối không được bỏ học mà chỉ thêm ngành học. Kể lại hành trình ngày đầu, ông Thông cho biết, trong thời gian học tại Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, ông đã dành thời gian làm cán bộ đoàn để tăng kỹ năng lãnh đạo. Sau này khi ra trường, nhìn lại ông nhận ra những nền tảng kiến thức và trải nghiệm về xây dựng quy trình trong quá trình hoạt động đoàn đã giúp vững vàng hơn trong công việc ở doanh nghiệp. 

Năng lực là thước đo thành công

Theo bà Hoàng Phi, dù các bạn trẻ chọn khởi nghề hay khởi nghiệp thì sự công nhận năng lực của sếp, khách hàng, đồng nghiệp chính là thước đo thành công thực tế nhất. 

Theo hai diễn giả, Việt Nam đứng đầu thế giới về “Chỉ số tinh thần khởi nghiệp”, đứng thứ hai về “Thái độ tích cực đối với khởi nghiệp” và thế hệ sinh viên với “Thế hệ Z” là những người có bộ óc nhạy bén, tư duy táo bạo với niềm đam mê khám phá. Có rất nhiều lý do khiến Việt Nam trở thành một vùng đất đầy tiềm năng cho người trẻ khởi nghiệp. Tuy nhiên, để trở thành doanh nhân trong tương lai, thế hệ này cần tôi luyện cho mình tư duy, kỹ năng, trải nghiệm trong các tổ chức hội, đoàn, câu lạc bộ trong và ngoài trường để cọ xát thực tế sớm nhất, nhiều nhất có thể. 

Muốn làm được điều đó, ngay từ bây giờ, các bạn cần hành động quyết liệt và nghiêm túc để chuẩn bị, bồi đắp kiến thức và rèn luyện kỹ năng để thực hiện ước mơ. Từ những việc đơn giản đến những công việc quan trọng, điều này giúp bản thân học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá cho bản thân về sau. “Tôi tin rằng, nhiều bạn sinh viên đang ngồi trong khán phòng ngày hôm nay sẽ trở thành các doanh nhân thành công, quay lại trường chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên kế cận trong những hành trình tư vấn tới”, bà Hoàng Phi khẳng định.