Thêm nhiều kiến thức bơi lội bổ ích

Triển khai trong hơn hai tháng qua, chiến dịch “Hè vui khỏe” đã đi qua năm tỉnh, thành phố, 16 trường học, các câu lạc bộ và thu hút 38 đội tham dự. Đây là chiến dịch nhằm cung cấp kiến thức về kỹ năng bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Với sự chuẩn bị và triển khai một cách bài bản, đồng bộ, chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Một buổi dạy bơi cho các em nhỏ.
Một buổi dạy bơi cho các em nhỏ.

Là quốc gia có đường bờ biển dài, hệ thống sông ngòi kênh rạch lớn, nhưng tỷ lệ trẻ em biết bơi và có kỹ năng an toàn trong môi trường nước lại rất thấp. Số liệu báo cáo cho thấy, chỉ khoảng 30% số học sinh tiểu học và THCS ở Việt Nam biết bơi. Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi năm nước ta có hơn 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Tỷ lệ trẻ em Việt Nam đuối nước hiện cao nhất Đông - Nam Á và cao gấp 10 lần so các nước đang phát triển. Trong số đó, 53% số trường hợp chết đuối xảy ra khi trẻ em chơi gần ao, suối, sông, hồ, kênh, mương… mà không có sự giám sát, bảo vệ của người lớn. 55% số trẻ em tử vong do đuối nước sống trong các hộ gia đình nghèo, chủ yếu là nông thôn. Thiếu sự giám sát của gia đình, hoạt động dạy bơi trong trường học chưa được chú trọng là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm ở trẻ em trong thời gian qua.

Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức cho biết, với thông điệp “Vì tầm vóc Việt”, chiến dịch “Hè vui khỏe” đã diễn ra từ ngày 25-6 đến ngày 5-9, trùng với thời điểm nghỉ hè năm nay của các em học sinh. Chương trình được xây dựng hướng tới việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về tình trạng đuối nước trẻ em, chung tay xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ em nói chung và học sinh nói riêng. Chiến dịch bao gồm những hoạt động truyền thông trên nhiều nền tảng như phát sóng các chương trình truyền hình phổ cập về kiến thức bơi an toàn và phòng, chống đuối nước ở trẻ em trên kênh VTV7. Cuối tháng 7 vừa qua, khóa tập huấn phương pháp hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em và bơi an toàn dành cho 100 giáo viên thể chất đã được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh. Tiếp đến, vào tháng 8 là khóa tập huấn hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em và bơi an toàn cho học sinh đã được tổ chức tại tỉnh Gia Lai. Bên cạnh đó, chương trình còn nhận được sự hưởng ứng và đồng hành của các vận động viên thể thao nổi tiếng như “kình ngư” Ánh Viên, tiền vệ bóng đá Nguyễn Tuấn Anh và trung vệ Bùi Tiến Dũng. Từ những hạt nhân này, khi chiến dịch kết thúc đã giúp củng cố kiến thức, kỹ năng về bơi lội cho giáo viên cũng như học viên. Sắp tới, bộ học liệu gồm 20 clip hướng dẫn kỹ năng bơi an toàn và phòng, chống đuối nước sẽ được chuyển đến các trường học tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước để dùng làm tài liệu và chuẩn hóa kiến thức bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho hơn 22 triệu học sinh Việt Nam.

Đánh giá về những mặt tích cực mà chương trình mang lại, PGS, TS Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Giáo dục thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết: “Chiến dịch “Hè vui khỏe” không chỉ cung cấp kiến thức bơi an toàn và phòng, chống đuối nước cho học sinh toàn quốc mà mục tiêu xa hơn là hướng đến một thế hệ người Việt Nam khỏe mạnh về thể chất, phát triển về trí tuệ. Thông qua việc rèn luyện thể dục - thể thao, thể lực của trẻ em Việt Nam sẽ ngày càng được cải thiện, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực có chất lượng, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Không chỉ nhận được sự hưởng ứng của gia đình và nhà trường, thống kê của Ban tổ chức cho thấy những chia sẻ của các “đại sứ” chiến dịch như “kình ngư” Ánh Viên, tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh, trung vệ Bùi Tiến Dũng liên quan nội dung bơi an toàn và phòng, chống đuối nước trên trang mạng xã hội cá nhân đã thu hút hơn 30 nghìn tương tác và hàng triệu lượt tiếp cận. “Tôi hy vọng có thể truyền cho các em những năng lượng tích cực cùng tình yêu, đam mê với bơi lội. Đồng thời, các em sẽ nắm được những kỹ năng bơi an toàn, để không còn tình trạng đuối nước đáng tiếc xảy ra”, vận động viên Ánh Viên cho biết.

Tuy diễn ra chỉ trong hơn hai tháng và bị ảnh hưởng ít nhiều bởi dịch Covid-19, có thể nói, chiến dịch “Hè vui khỏe” đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng môi trường an toàn, trường học hạnh phúc, giúp đặt nền móng bền vững cho việc nâng cao và phát triển tầm vóc thế hệ trẻ Việt Nam.