Thắp lên khát vọng cống hiến

Tiếp nối thành công của Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I, Diễn đàn lần thứ II năm 2019 với chủ đề “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước” vừa được tổ chức thành công tại Hà Nội. Từ năm châu, 236 đại biểu là các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trẻ đã quy tụ với nhiều kỳ vọng xen lẫn tham vọng rằng, đây sẽ là nơi góp phần thắp lên khát vọng để người trẻ cống hiến cho đất nước.

Thắp lên khát vọng cống hiến

Gửi gắm nhiều kỳ vọng

Diễn đàn được tổ chức nhằm tiếp tục củng cố mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, để các trí thức trẻ đang học tập, sinh sống và làm việc ở trong và ngoài nước thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu.

Đồng thời, Diễn đàn cũng đề xuất các cơ chế phát huy người tài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích trí thức trẻ người Việt chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo; đề xuất các sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho Đảng, Nhà nước trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đất nước cũng như tạo kênh tham vấn để Chính phủ và các cơ quan chức năng đặt hàng trí thức trẻ về các vấn đề cần thiết cho sự phát triển đất nước.

Tại lễ khai mạc, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư cho rằng, để đất nước phát triển, tận dụng được cơ hội, vượt qua được thách thức, không thể thiếu sự tham gia của đội ngũ trí thức. Trả lời câu hỏi trong những lần gặp gỡ: “Làm thế nào để lớp trẻ có thể đóng góp tốt nhất cho đất nước?”, bà Trương Thị Mai cho rằng, đây không chỉ là trăn trở của các bạn trẻ mà còn là nỗi lòng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các thế hệ đi trước. Thông tin với 236 trí thức trẻ Việt Nam đang học tập, nghiên cứu và làm việc tại 23 quốc gia, vùng lãnh thổ, bà Trương Thị Mai cho biết, các cơ chế và chính sách của Việt Nam đang trong quá trình tiếp tục bổ sung, hoàn thiện để có thể tạo được môi trường thuận lợi hơn cho đóng góp của lực lượng trí thức, trong đó có trí thức trẻ trong và ngoài nước.

Nhắc đến các trí thức trẻ tiêu biểu hai năm liên tục có mặt tại Diễn đàn (năm 2018 và 2019), Trưởng ban Dân vận T.Ư đánh giá: “Các bạn thật sự là tấm gương, kinh nghiệm tốt cho thế hệ trẻ Việt Nam và điểm gặp chung giữa các bạn đó là hoài bão, tâm huyết, mong muốn được cống hiến khả năng, trí tuệ cho phát triển đất nước. Tôi mong rằng dù ở đâu, vị trí nào, các bạn cũng luôn có Việt Nam trong trái tim mình”.

Cùng nhau vì Việt Nam phát triển

Năm nay diễn đàn gia tăng về số lượng hồ sơ đăng ký, số lượng đại biểu tham dự, đây là minh chứng cho sự quan tâm, thể hiện lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, với Tổ quốc của trí thức trẻ Việt Nam. Trong hai ngày diễn ra, các đại biểu đã tập trung thảo luận bốn nhóm nội dung gồm “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, “Bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu”, “Công nghệ và quản lý trong nền kinh tế số”, “Nâng cao năng suất lao động và bảo đảm công bằng xã hội”. Hàng trăm trí thức trẻ là các GS, PGS, TS, chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực cùng nhiều bạn trẻ thành danh đang làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp có tiếng trên thế giới… đã tích cực đưa ra các ý tưởng cũng như góp ý với mong muốn được đóng góp cho sự phát triển đất nước.

Nhấn mạnh việc tập hợp, phát huy lực lượng trí thức trẻ Việt Nam, đặc biệt những nhân tố nổi trội, tiêu biểu trở thành nhiệm vụ quan trọng của Đoàn Thanh niên, ông Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho rằng, đây là lực lượng có khả năng dẫn dắt, lôi cuốn, định hướng, hỗ trợ nhiều nhóm thanh niên khác tham gia thực hiện các mục tiêu chung. “Trong thời gian qua, bằng nhiều giải pháp, chúng tôi đã cố gắng từng bước gắn kết trí thức trẻ qua những hoạt động tình nguyện, các hoạt động tôn vinh, biểu dương các trí thức trẻ tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tôi tin rằng, trí thức trẻ Việt Nam dù ở đâu cũng mong muốn có một Việt Nam dân giàu, nước mạnh. Chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng quan trọng là chia sẻ khát vọng. Một khi cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam trên toàn cầu hợp tác, chia sẻ, cùng góp trí tuệ và cùng chung vai hành động, mục tiêu đó sẽ sớm thành hiện thực”, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn nhấn mạnh.