Sáng tạo của sinh viên 9X

Mất ba năm ấp ủ ước mơ có được chiếc xe ô-tô giống như trong phim “Người dơi” (Batman), bắt tay vào thiết kế và lắp ráp mất 10 tháng, chiếc xe tự chế mang tên Batmobile của chàng sinh viên Nguyễn Đắc Chung đã thu hút cộng đồng bởi sự mới lạ, độc đáo có một không hai tại Việt Nam. 

Nguyễn Đắc Chung với chiếc siêu xe do mình thiết kế.
Nguyễn Đắc Chung với chiếc siêu xe do mình thiết kế.

Dốc sức thực hiện ước mơ

Cuối tháng 8, trong album kỷ yếu của lớp 16K4 (Khoa Kiến trúc, Trường đại học Kiến trúc Hà Nội), có thêm một nhân vật đặc biệt: Đó là chiếc xe Batmobile do Chung mang đến để chụp ảnh cùng các bạn trong lớp.

Suốt bốn năm học, chàng sinh viên người Hà Nội được nhiều bạn bè biết tới là một chàng trai có nhiều sáng tạo và tài lẻ. Đam mê của Chung bắt đầu hết sức tự nhiên. Năm thứ nhất, lần đầu được tham gia chương trình Halloween ở trường, choáng ngợp trước những trang phục hóa trang của các bạn, Chung bắt đầu tìm hiểu và học cách tự làm đồ diễn xuất (cosplay). Sau đó, Chung mạnh dạn mở xưởng thiết kế đồ cosplay bán ra thị trường. Nhờ tài năng, chàng sinh viên Kiến trúc này bắt đầu có thương hiệu của bản thân, thậm chí còn được ví von là người có “bàn tay vàng”, “phù thủy cosplay” khi thiết kế những bộ đồ siêu anh hùng có giá lên tới hàng chục triệu đồng.

Đến khi trình làng phiên bản xe tự chế Batmobile, Chung lại khiến mọi người bất ngờ. “Chiếc xe Batmobile vốn là ước mơ của em ngày nhỏ khi xem phim và thần tượng nhân vật Batman, em cũng muốn được chạm tay vào chiếc xe do siêu anh hùng này lái. Vì vậy, khi có chút vốn liếng do mở xưởng làm đồ cosplay, em đã mày mò nghiên cứu cách tự chế siêu xe”, Chung cho biết.

Trong khi mô hình xe hai bánh tự chế khá phổ biến thì việc tự chế ô-tô theo mô hình giống trong phim là thách thức không nhỏ với Chung. Vừa làm, vừa sửa chữa, trong suốt 10 tháng thiết kế và chế tạo, Chung gặp không ít khó khăn. Nhiều phát sinh trong 10 tháng “thai nghén” Batmobile đã khiến chủ nhân của nó không ít lần muốn từ bỏ. “Đầu tiên là vấn đề kinh phí. Nhiều thiết bị phải nhập khẩu rất đắt đỏ, đó là chưa kể tới sự xáo trộn nhân sự khiến em nhiều lúc cũng nản chí”, Chung chia sẻ.

Theo đánh giá của Chung, đến nay, chiếc ô-tô Batmobile đã hoàn thiện tới 90%, có khả năng chạy nhưng không được “mượt” như những chiếc ô-tô bình thường khác. Sau khi hoàn thiện, “nhiệm vụ” của chiếc Batmobile là dùng để trưng bày và là mô hình phục vụ các công việc gắn với nghệ thuật. Đưa chiếc xe vốn chỉ có trong phim hiện hữu ngoài đời thật, Chung đã giúp cho nhiều bạn trẻ được truyền cảm hứng bởi phim siêu nhân như mình có thể chạm tay tới ước mơ.

Hiểu bản thân để khởi nghiệp

Khởi nghiệp từ năm đầu tiên với một lĩnh vực khác xa ngành mình học, dốc hết vốn liếng để làm xe tự chế, bí quyết để chàng sinh viên Nguyễn Đắc Chung có thể thuyết phục mọi người tin tưởng và ủng hộ xuất phát từ chính sự hiểu biết về thế mạnh của bản thân, cũng như ý chí, sự kiên trì để có thể đạt được mục tiêu.

Chăm chỉ tích lũy kiến thức từ mọi công việc đang làm, Chung chia sẻ, dù đã có thành công nhất định trong lĩnh vực sản xuất đồ cosplay nhưng không vì thế mà bạn chểnh mảng việc học trên giảng đường. Với Chung, việc học đã mang lại những công cụ bổ trợ đắc lực, từ việc khởi nghiệp của bản thân cho đến việc thiết kế chiếc ô-tô Batmobile. Chàng sinh viên này đưa ra dẫn chứng, việc làm đồ cosplay, đồ trang trí, làm mỹ thuật, mô hình siêu nhân hay siêu anh hùng... giúp bạn có kinh phí và hiểu biết để làm xe. Còn việc học ngành kiến trúc giúp ích Chung khá nhiều trong việc tạo khối, tạo hình cho vỏ xe, về kỹ thuật cũng như mỹ thuật để Batmobile trở nên đẹp hơn. Ngay cả việc đưa chiếc xe đến trường chụp kỷ yếu với các bạn, Chung cũng muốn chuyển một thông điệp để mọi người biết: “Sinh viên Trường Kiến trúc không chỉ là vẽ nhà, vẽ cửa mà còn có thể vận dụng và kết hợp kiến thức trong nhà trường với đam mê để làm ra những sản phẩm độc, lạ, hấp dẫn”. 

Chia sẻ về tương lai, Chung cho biết, vì bản tính là một người thích làm những thứ mới lạ và không ngại khó khăn nên bạn sẽ tiếp tục công việc sáng tạo, làm ra những sản phẩm độc đáo. Điều này cũng truyền cảm hứng và đánh thức đam mê của giới trẻ, những người thích khám phá giới hạn của bản thân và tự tin làm những điều mình mơ ước.