Sẵn sàng đi tỉnh coi thi

Trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, bên cạnh việc cùng Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh tham gia tổ chức cụm thi cho hơn 71.000 thí sinh (TS) tại 24 quận, huyện, nhiều trường đại học (ĐH) lớn còn được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ đi tỉnh coi thi. Đến thời điểm hiện tại, các trường cơ bản đã hoàn tất khâu chuẩn bị, tập huấn.

Cán bộ coi thi kiểm tra thí sinh trước giờ thi. Ảnh: HẢI ANH
Cán bộ coi thi kiểm tra thí sinh trước giờ thi. Ảnh: HẢI ANH

Tâm thế đã sẵn sàng

Cuối tuần qua, Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh đã tiến hành tập huấn cho hơn 600 cán bộ (CB), giảng viên (GV) chuẩn bị làm công tác coi thi tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Nội dung tập huấn gồm quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019, các nghiệp vụ trong công tác coi thi và quy chế tuyển sinh ĐH, cao đẳng. Đồng thời, nhà trường cũng tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho CB là phó trưởng điểm, cán bộ thanh tra, cán bộ giám sát tại điểm thi. Trước đó, công tác tiền trạm, chuẩn bị hậu cần, kế hoạch phối hợp với địa phương cũng đã được thông qua. “Theo lịch trình, chiều 23-6, tất cả CB, GV làm nhiệm vụ coi thi sẽ có mặt tại tỉnh để ổn định chỗ ở. Sáng 24-6, tất cả sẽ có buổi họp mặt và tập huấn tại các điểm thi trước khi tiến hành phổ biến quy chế thi với TS tại điểm thi đã được phân công vào buổi chiều cùng ngày. Năm nay, trường sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh thực hiện chấm thi các môn trắc nghiệm”, Ths Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó Trưởng phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh cho biết thêm.

Nhiều trường ĐH lớn tại TP Hồ Chí Minh cũng đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cần thiết trong công tác phối hợp tổ chức cụm thi tại các tỉnh, thành phố khu vực phía nam. Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ coi thi tại 13 điểm thi tại tỉnh Bình Thuận. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, hậu cần và tập huấn sơ bộ cho gần 400 CB, GV nhà trường cơ bản đã hoàn tất. Hơn 50 tình nguyện viên chương trình “Tiếp sức mùa thi” của trường cũng đã trong tâm thế sẵn sàng. Ths Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh nhà trường cho hay: “Trong tuần tới chúng tôi sẽ tiếp tục công tác tập huấn sâu cho đội ngũ CB, GV đi coi thi, giám sát. Đồng thời, chúng tôi sẽ làm việc với ngành GD&ĐT tỉnh Bình Thuận để chốt phương án phối hợp hiệu quả nhất. Các phương án hỗ trợ TS tại huyện đảo Phú Quý vào đất liền dự thi, kế hoạch ứng phó với điều kiện thời tiết xấu và những tình huống phát sinh trong kỳ thi cũng đã được đưa ra bàn bạc kỹ lưỡng”.

Siết chặt kỷ luật tại các điểm thi

Trường ĐH Mở TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục chương trình tập huấn cho 380 CB, GV làm nhiệm vụ coi thi tại 17 điểm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. “Các phó điểm thi và CB thanh tra của trường đã tham gia tập huấn tại tỉnh Lâm Đồng. Trong quá trình tập huấn, chúng tôi luôn tìm mọi cách để toàn thể CB coi thi nắm bắt tinh thần, các điểm mới của kỳ thi năm nay và thống nhất trong việc coi thi, giám sát với giáo viên tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu bảo đảm cao nhất tính nghiêm túc, an toàn cho kỳ thi quan trọng này”, PGS, TS Nguyễn Minh Hà, Phó Hiệu trưởng chia sẻ.

Mặc dù đã tập huấn tập trung và theo nhóm về các nội dung quan trọng của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, nhưng Ths Phạm Thái Sơn cho biết, từ nay đến khi TS bước vào kỳ thi, nhà trường vẫn tiếp tục trao đổi cụ thể về vấn đề này với toàn thể CB, GV tùy theo chức năng, nhiệm vụ. Trước ngày thi, nhà trường sẽ tiến hành thêm một đợt tập huấn, trong đó xoáy sâu vào việc làm sao phát hiện tốt gian lận thi cử, siết chặt kỷ luật phòng thi. Sau mỗi buổi thi sẽ có những cuộc họp đánh giá để kịp thời rút kinh nghiệm về cách xử lý các tình huống phát sinh. Đó cũng là cách mà Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP Hồ Chí Minh triển khai để gần 500 CB, GV của mình làm tốt nhiệm vụ coi thi, giám sát tại 14 điểm thi trên địa bàn thành phố. “Bên cạnh quy chế thi, các vấn đề liên quan tuyển sinh, chúng tôi luôn nói với các thầy, cô về những cách thức gian lận mới, các loại thiết bị tinh vi để CB, GV khi làm nhiệm vụ sẽ tập trung hơn trong vấn đề này”, PGS, TS Trần Lê Quan, Phó Hiệu trưởng lý giải.