Những tấm gương tiêu biểu

TP Hồ Chí Minh vừa vinh danh 12 gương Công dân trẻ tiêu biểu của năm 2020 thuộc nhiều lĩnh vực. Mỗi bạn trẻ mang đến một câu chuyện riêng nhưng họ đều giống nhau ở tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự nỗ lực không ngừng trong học tập, lao động, cống hiến tài năng, tri thức cho sự phát triển chung.

Các gương mặt trẻ được vinh danh.
Các gương mặt trẻ được vinh danh.

Trong số 12 gương Công dân trẻ tiêu biểu được TP Hồ Chí Minh tuyên dương năm nay, câu chuyện của chiến sĩ Nguyễn Nhật Phương (Đội 3, Phòng PC07, Công an TP Hồ Chí Minh) khiến nhiều người xúc động. Khi hình ảnh Phương cùng các đồng đội không ngại hiểm nguy lao vào “biển lửa”, lặn xuống sông sâu thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ được chiếu trên màn hình lớn, nhiều người thể hiện rõ sự thán phục trong câu nói “dũng cảm quá!”. Vào ngành từ năm 2012 với vai trò chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy, vừa bước sang tuổi 28, hành trình với nghề mà Phương có được là rất nhiều thành tích đáng khích lệ từ chính sự nỗ lực, trong hàng trăm vụ cứu nạn, cứu hộ. Chọn công việc đầy áp lực, tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, nhiều lúc phải đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết nhưng chưa bao giờ Phương và các đồng đội chùn bước. Anh nói, chọn nghề cứu nạn, cứu hộ thì trách nhiệm là giữ cho được sự bình yên của người dân, có hiểm nguy cũng phải hoàn thành nhiệm vụ.

Câu chuyện của gương thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi Phan Minh Tiến (Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Dừa nước Việt Nam) lại mang màu sắc khác. Sinh ra và lớn lên tại huyện Cần Giờ, tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh, Tiến từ bỏ công việc với mức lương hơn 30 triệu đồng/tháng để về quê tìm hướng phát triển cây dừa nước. Cần Giờ có hơn 900 ha dừa nước tự nhiên nhưng nhiều năm nay bà con nông dân chưa thu được nguồn lợi tương xứng. Đầu tư 5 năm tìm hiểu, mày mò đủ dự án, cuối cùng Tiến đã hiện thực hóa ước mơ nâng tầm cây dừa nước Cần Giờ. Doanh nghiệp với tên gọi thân thuộc Dừa nước Ông Sáu của anh đã trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu, phát triển mật và các sản phẩm giá trị cao khác từ cây dừa nước với doanh thu hơn 150 triệu đồng/tháng. Bên cạnh việc nâng cao giá trị nông sản quê hương mang về những giải thưởng lớn, Tiến còn giúp bà con nơi mình sinh sống nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Cựu sinh viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đỗ Phạm Nguyệt Thanh lại mang đến lễ tuyên dương năm nay một hành trình năng động khác. Đã đặt chân đến 18 quốc gia trên thế giới, điều Thanh tích lũy cho vốn sống của mình là những trải nghiệm quý giá cùng những người trẻ tiến bộ đa quốc gia. Bên cạnh việc giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè quốc tế, chị còn có niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Sáu năm ngồi trên ghế giảng đường, Thanh đã kịp hoàn thành ba công trình lớn. Trong năm 2020, trước tình hình đại dịch Covid-19 bùng phát, Thanh đã tích cực tham gia phòng, chống dịch với vai trò Trưởng nhóm Thông tin hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh. Thời gian này, Thanh thực hiện các chuyên đề phân tích về tình hình, diễn biến và thực trạng Covid-19 tại các ổ dịch lớn trên địa bàn TP Hà Nội. Các chuyên đề này sau đó đã được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh thẩm định và được Sở Y tế thành phố vận hành trong công tác xây dựng các bộ tiêu chí đánh giá rủi ro tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Ngoài nghiên cứu, Thanh còn tham gia dịch thuật các bài phát biểu chỉ đạo và các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện chuyên đề “Phòng và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở trường học” và chuyên đề “Chuẩn bị nơi làm việc của bạn sẵn sàng cho Covid-19”. Thanh cho biết, nghiên cứu khoa học giúp chị có cơ hội tìm hiểu sâu về những vấn đề trong cuộc sống và đề xuất những giải pháp thích hợp và chị vui mừng vì những gì mình làm đang có ích cho mọi người, cho thành phố.

Triển khai từ năm 2006, đến nay, cuộc vận động giới thiệu, bình chọn và phát huy Công dân trẻ tiêu biểu của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã vinh danh 111 gương điển hình trên các lĩnh vực. Những công dân trẻ tiêu biểu được xướng tên năm nay tiếp tục đại diện cho sức trẻ thành phố “Khát vọng - Xung kích - Tri thức - Bản lĩnh”, giúp lan tỏa thông điệp về một thế hệ sống có trách nhiệm, kiên trì theo đuổi ước mơ, tự tin hội nhập để vươn ra biển lớn.