Những “cánh én” vì cộng đồng

Én Xanh là chương trình tìm kiếm và tôn vinh các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng nhằm tìm ra giải pháp giúp giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường. Sau ba tháng triển khai, chương trình đã thu hút được 160 “cánh én”, là các sáng kiến kinh doanh đang góp phần thay đổi cộng đồng theo hướng tích cực từ khắp mọi miền Tổ quốc, hội tụ về Thủ đô.

Các đại biểu tham dự Gala Én Xanh 2019.
Các đại biểu tham dự Gala Én Xanh 2019.

Đây là thông tin được Ban tổ chức đưa ra trong buổi lễ công bố chuỗi sự kiện Gala Én Xanh 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội. Được tổ chức lần đầu vào năm 2017, Én Xanh đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm tổ chức trong và ngoài nước, các đại sứ quán, cá nhân, doanh nhân có ảnh hưởng cộng đồng. Đặc biệt, sau năm đầu tổ chức, chương trình đã quy tụ được 88 “cánh én” đang kinh doanh với mục tiêu vì cộng đồng trong nhiều lĩnh vực, từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Với thông điệp “Kinh doanh vì cộng đồng nhân văn và phát triển bền vững”, Én Xanh góp phần thúc đẩy và lan tỏa tinh thần cùng những giải pháp kinh doanh tiên phong góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường. Trong đó, có 15 sáng kiến kinh doanh và 10 sáng kiến xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xã hội được vinh danh, mang lại hy vọng và thay đổi tích cực cho cộng đồng.

Bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) cho biết, Én Xanh 2019 là chương trình đề cao những doanh nhân xã hội mới, những công ty coi trọng đạo đức kinh doanh, có trách nhiệm với cộng đồng và các sáng kiến hỗ trợ phát triển bền vững, đã bắt đầu các hoạt động của mình trong năm. “Chủ đề chính của Én Xanh năm nay bao gồm nông nghiệp, môi trường, du lịch, trao quyền cho phụ nữ, kinh doanh bao trùm và đa dạng. Các sáng kiến này nổi bật không chỉ về ý tưởng kinh doanh mà còn bởi khả năng tạo tác động sâu rộng đến cộng đồng. Những dự án sáng tạo đoạt giải sẽ được Ban tổ chức kết nối với các nhà tài trợ, quỹ đầu tư để dự án có thể phát triển, mở rộng quy mô hơn nữa”, bà Thanh cho biết.

Tôn vinh các sáng kiến, từ đó giúp lan tỏa tinh thần kinh doanh có trách nhiệm với cộng đồng, tại triển lãm Én Xanh 2019, Công ty TNHH True Love Việt Nam giới thiệu mô hình đào tạo nghề và hướng nghiệp giúp thanh, thiếu niên rối loạn phát triển tiếp tục được học tập, vui chơi, hoàn thiện kỹ năng, học nghề. Còn với ý tưởng kinh doanh du lịch văn hóa cộng đồng, Công ty TNHH MTV xã hội AGICHAM (An Giang) lại hướng đến mô hình sản xuất, kinh doanh đồ lưu niệm, giới thiệu ẩm thực Chăm, biểu diễn văn nghệ Chăm, cung cấp dịch vụ homestay, đào tạo nghề cho người dân địa phương. Ngoài ra, triễn lãm cũng ghi nhận nhiều ý tưởng kinh doanh vì cộng đồng độc đáo như bán quà tặng hạt giống của Gieo, sản phẩm từ bã mía của Greeny Bee, phân bón từ chất thải chăn nuôi của Tasa, tạo việc làm cho phụ nữ chịu bạo lực gia đình của HopeBox hay sản xuất turbine năng lượng gió của Nội thất xanh 1516...

Cũng tại chương trình, Ban tổ chức giới thiệu với cộng đồng ấn phẩm “Én Xanh 2019 - Sáng kiến kinh doanh vì mục tiêu phát triển bền vững”. Cuốn sách là một sự tri ân với tất cả những sáng kiến đã về với “gia đình” Én Xanh, cũng là lời động viên, khích lệ, cổ vũ để mỗi “cánh én”, mỗi giải pháp kinh doanh kiến tạo cộng đồng ngày càng tiến bộ, nhân văn hơn, góp phần xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ, phát triển cho các sáng kiến xã hội tại Việt Nam ngày càng vững mạnh.

Nói về cuốn sách giới thiệu sáng kiến Én Xanh 2019, bà Phạm Kiều Oanh, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành CSIP cho biết, các sáng kiến năm nay ngoài chủ đề phát triển bền vững còn có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. “Cánh én là biểu tượng của niềm tin và hy vọng. Một cánh én nhỏ có thể chưa tạo được mùa xuân, nhưng có thể gọi được những đàn én lớn để góp phần tạo dựng xã hội nhân văn, bền vững hơn. Ban tổ chức đã cố gắng ra mắt một ấn phẩm nhỏ để tôn vinh những “cánh én”, những người có sáng kiến giúp giải quyết các vấn đề xã hội. Đồng thời, khuyến khích các nhà đầu tư - những người bảo trợ các dự án kinh doanh vì cộng đồng, qua đó cùng nhau vun đắp, hỗ trợ để những “cánh én” được bay cao, bay xa hơn”, bà Kiều Anh phát biểu.