Nhật ký mùa dịch

Nguyễn Thị Thanh Nga, Bí thư Chi đoàn thôn Lệ Sơn Nam (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho tôi xem đôi bàn tay nhăn nheo, bong sùi da vì sử dụng cồn sát khuẩn quá nhiều. Nhưng ngược với hình ảnh xù xì của bàn tay là nụ cười tươi rói: “Đợt này bận lắm chị, cả thôn em đã đi được gần nửa chặng đường rồi!”.

Công việc hằng ngày của thanh niên Chi đoàn thôn Lệ Sơn Nam.
Công việc hằng ngày của thanh niên Chi đoàn thôn Lệ Sơn Nam.

1/ “Tối 2-8, lệnh cách ly toàn thôn Lệ Sơn Nam kéo dài đến hết ngày 16-8 khiến tâm trạng mọi người đều lo lắng. Cũng trong tối đó, chi đoàn đã bắt đầu đăng tải tin tức và tình hình phong tỏa trên trang Fanpage để mọi người hiểu và giảm bớt lo sợ. 

Hai ngày đầu cách ly, bảy bạn trẻ trong chi đoàn đã có mặt tại hội trường thôn để hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm. Từ ngày thứ ba, bảy đoàn viên này đã cùng các cô, chú tổ trưởng phân phát lương thực đến từng hộ. Đúng 6 giờ 30 phút sáng, nhóm đã có mặt tại hội trường rồi cùng chia lương thực để kịp buổi trưa. Buổi chiều bắt đầu từ 14 giờ. Khi xuống nhà dân phân phát lương thực, 100% đều mang đồ bảo hộ.

Có buổi sáng, thôn nhận được thực phẩm từ một nhóm từ thiện gửi về gồm 800 kg bí đao, 800 kg bắp cải, 500 kg su su, 500 kg bí đỏ, 300 kg rau các loại, 450 thùng mì tôm và 10 tấn gạo. Không niềm vui nào lớn hơn lúc này, mọi người nhanh chóng hỗ trợ vận chuyển thực phẩm vào Nhà văn hóa, lại nhanh chóng phân chia thực phẩm để ai cũng có đủ thức ăn...”.

Đó là những dòng được các bạn trẻ thôn Lệ Sơn Nam thay phiên nhau chia sẻ mỗi ngày mà tôi đọc được thông qua mạng xã hội và Thanh Nga là một trong bảy đoàn viên chi đoàn thôn Lệ Sơn Nam tham gia các hoạt động nhằm hỗ trợ mọi người trong giai đoạn thực hiện cách ly. Trao đổi vội vàng qua barie chia đôi ranh giới, Nga ở trong, tôi ở ngoài, bộ đồ bảo hộ che kín cô gái nhỏ bé nhưng thấy rõ được niềm tin và nhiệt huyết nơi cô. “Những ngày đầu hàng hỗ trợ về nhiều thì 19 giờ tụi em mới về tới nhà. Các công tác của địa phương rất tốt và quyết liệt, em tin rằng sẽ nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh”, Nga nói vội và rời đi.

Nguyễn Phi Long (sinh năm 1999), dành nguyên ngày cùng các cô, chú trong thôn nhận thực phẩm hỗ trợ và phân phát thức ăn cho các hộ gia đình. Viết vài dòng lên nhật ký, cậu chia sẻ: “Hôm nay mọi người vận chuyển nhiều đồ ăn hơn nên ai cũng mồ hôi ướt áo. Đã cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu trong khả năng. Mọi người ơi, chúng ta cùng bình tĩnh nha, công cuộc chống dịch của chúng ta còn dài...”.

Nhiều bạn trẻ trong thôn Lệ Sơn Nam cũng muốn cùng đóng góp công sức, tuy nhiên, do sợ việc lây nhiễm chéo nên thôn đành hạn chế. Nhằm phát động phong trào thể thao tại nhà, nâng cao tinh thần chống Covid-19, thanh niên chi đoàn đã nghĩ ra cách thử thách mọi đoàn viên cùng người dân tham gia thay đổi bản thân trong 10 ngày liên tục, với một loạt hoạt động thể thao ưa thích, từ hít đất, nhảy dây, xà đơn, lắc vòng đến yoga... sau đó quay video ít nhất ba phút mỗi ngày với hastag “#SucmanhLSN”. Vậy là, tuy ai ở nhà đấy, nhưng thông qua mạng xã hội, mỗi ngày cả thôn lại có thêm những bài tập rèn luyện thể lực cùng nhau.

2/ Các bạn nói, nhật ký là những dòng chia sẻ, động viên tinh thần của nhóm và người dân trong thôn chứ không phải để khoe thành tích. Cứ như vậy, mọi người thôn Lệ Sơn Nam đã dần quen với lịch trình của mình. Ai cũng có niềm tin rằng, dịch bệnh sẽ nhanh chóng được kiểm soát còn nhịp sống ở thôn mỗi ngày trôi qua trong hy vọng khi tất cả đều nghiêm túc chấp hành lệnh phong tỏa. Với nhóm bạn trẻ chi đoàn thôn, sau những giờ hỗ trợ người dân, lại tiếp tục với việc cập nhật những hình ảnh, thông tin tham khảo về sức khỏe hay trả lời những câu hỏi thăm từ bạn bè: “Hôm ni nhà mi ăn cái chi đó?”, “Ăn nhiều rứa thì béo lắm...”, với tinh thần tràn đầy lạc quan. 

“Hôm nay chúng tớ vẫn vậy, vẫn vài đứa trực chốt ở lực lượng dân quân, vài đứa ở hội trường thôn phụ các cô, chú phân phát thực phẩm, vài đứa trực tin nhắn và hỗ trợ người dân. Vẫn nụ cười trên môi với sức trẻ thanh niên, vẫn luôn hãnh diện mỗi lần được là chính mình, cống hiến và cống hiến. Thật vui khi thôn vài ngày qua chưa thêm ca nhiễm mới. Mọi người hãy cố gắng giữ vững tinh thần, rồi chúng ta sẽ kiểm soát dịch bệnh thành công, sẽ cùng Đà Nẵng và cả nước chiến thắng Covid-19”.