“Luyện” tiếng Anh từ câu lạc bộ

ECEC chỉ là một câu lạc bộ (CLB) thuộc Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng, nhưng qua nhiều năm nỗ lực và đổi mới đã được ghi nhận là mô hình luyện học hiệu quả trên địa bàn. Đây là địa chỉ để nhiều sinh viên (SV) giao lưu và phát triển kỹ năng nói tiếng Anh - bước đệm để các bạn trẻ tự tin bước vào hội nhập quốc tế. 

Các thành viên của CLB trong một buổi ngoại khóa.
Các thành viên của CLB trong một buổi ngoại khóa.

Chú trọng tiếng Anh nói

Được thành lập từ năm 2010, tuy nhiên suốt thời gian đầu, CLB ECEC ít nhận được sự quan tâm của các SV. Năm 2017, anh Phạm Bá Phú Quang được bầu làm Chủ nhiệm ECEC. Nhận thấy nhu cầu cần có địa điểm để sinh hoạt, phát triển kỹ năng tiếng Anh của SV rất cao, trong khi CLB sẵn có nhưng ít các hoạt động nên không được nhiều người biết đến. Nghĩ rằng cần phải đổi mới để duy trì và phát triển CLB hơn nữa, anh Quang đã liên kết với Hội SV trường để các thành viên có thêm cơ hội tham gia nhiều hoạt động hơn.

Bên cạnh việc liên kết, anh Quang đã thay đổi cách sinh hoạt của CLB và chú trọng hơn vào phổ cập giao tiếp tiếng Anh. Thay vì luyện ngữ pháp, từ năm 2018 đến nay, CLB đã tổ chức nhiều cuộc thi mang tính học thuật như thi hùng biện thường niên “You are the leader”; thi tiếng Anh UED “IC awards 2020”; tổ chức ôn tập B1 nhằm hỗ trợ chuẩn tiếng Anh đầu ra cho SV trên địa bàn thành phố; sự kiện giao lưu học thuật với SV Canada; sự kiện tìm hiểu ASEAN, APEC... Ngoài ra, CLB còn tổ chức một số hoạt động văn hóa phương Tây, giúp SV được trải nghiệm thêm từ các sự kiện như lễ hội Halloween, Giáng sinh, hoạt động thiện nguyện kết hợp dạy học tiếng Anh miễn phí...

Hiện tại, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ hằng tuần với 30 thành viên. Mỗi buổi sinh hoạt trong CLB được chia làm bốn phần: Khi mới bắt đầu các bạn chơi trò chơi, sau đó sẽ đến phần khởi động chính, tiếp theo là phần kiến thức. Kết thúc ba phần trên, người tham dự chia sẻ cảm nhận của bản thân về buổi học. Phan Thị Thu Hằng, SV lớp Sư phạm tiểu học cho biết: “Mỗi lần sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm lại chọn một chủ đề khác nhau nên mọi người rất hào hứng. Đặc biệt, các thành viên được khuyến khích nói để sửa cách phát âm, nhờ đó mà em tự tin hơn, kỹ năng giao tiếp được cải thiện lên rất nhiều. Ngoài việc học, tham gia ECEC còn giúp quen biết nhiều bạn và nhiều anh chị hơn”.

Ứng dụng công nghệ cho việc học

ECEC hiện phát triển theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ vào việc lan tỏa và hỗ trợ việc học tiếng Anh, đặc biệt với ảnh hưởng của dịch Covid-19, hình thức này hỗ trợ rất tốt cho các bạn SV trong thời gian giãn cách xã hội. Một số hoạt động nhóm đã thực hiện có thể kể đến như tổ chức cuộc thi tiếng Anh trực tuyến IC Awards 2020. Đây là cuộc thi tìm hiểu có nội dung xoay quanh ngôi trường các bạn đang học và xã hội chung quanh, thu hút 579 thí sinh đến từ 12 khoa dự thi. Với hoạt động luyện nói, trước khi xảy ra dịch Covid-19, các thành viên CLB thường đi đến những địa điểm có người nước ngoài để học hỏi và trao đổi bằng tiếng Anh, nhằm nâng cao khả năng. Tuy nhiên hiện nay, do dịch bệnh nên ECEC tổ chức gặp mặt hoặc trao đổi với người những người nước ngoài thông qua mạng xã hội. Bên cạnh đó, CLB còn sử dụng nền tảng hội họp trực tuyến Zoom để luyện tập giao tiếp giữa các thành viên trong mùa Covid hay tổ chức phong trào cổ động chống Covid-19 với chủ đề “15 to do”.

Trong mùa giãn cách năm 2020, mặc dù không được gặp và học trên lớp nhưng trình độ tiếng Anh của Đoàn Nhật Minh Thùy, lớp Sư phạm Toán vẫn không bị suy giảm. “Trong hai đợt dịch, em vẫn tham gia sinh hoạt trực tuyến cùng CLB. Đây là một hình thức học thú vị giúp những SV quê ở Quảng Ngãi như em vẫn thu nạp được lượng kiến thức cần thiết”, Thùy cho biết.

Hơn 10 năm bền bỉ với những hoạt động nhằm phổ cập tiếng Anh đến với nhiều bạn trẻ, ECEC vinh dự là một trong ba tập thể vừa đoạt “Giải thưởng 9/1” năm 2021 do Thành đoàn Đà Nẵng trao tặng. Nói về những ý định sắp tới, Chủ nhiệm CLB cho biết, nhóm sẽ tổ chức nhiều hoạt động và sự kiện hơn nữa nhằm thu hút thêm bạn trẻ tham gia CLB. Ngoài ra, ECEC cũng sẵn sàng chia sẻ cách thức hoạt động cũng như vận hành cho những CLB của các trường thành viên để nhiều SV có điều kiện nâng cao khả năng tiếng Anh hơn, đỡ bớt chi phí học thêm bên ngoài.