Lời cảnh báo với sinh viên lười

Nhằm chấn chỉnh tình trạng lười và chủ quan của sinh viên (SV), mới đây, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã nâng mức điểm liệt lên thành ba điểm (3.0). Theo nhà trường, đây là động thái buộc SV phải cố gắng hơn trong suốt quá trình học tập, tránh tình trạng bị buộc phải thôi học nửa chừng.

Giờ học của sinh viên Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.
Giờ học của sinh viên Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Đầu tháng 10 vừa qua, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định về việc ban hành hướng dẫn thực hiện Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ.

Dự tính, từ học kỳ II năm học 2018 - 2019, nhà trường quyết định cách tính điểm đánh giá bộ phận, điểm học phần theo quy định mới. Theo đó, điểm đánh giá quá trình, điểm thi kết thúc học phần sẽ được giảng viên chấm theo thang điểm 10, làm tròn đến một chữ số thập phân. Đáng chú ý, công thức này chỉ được tính khi điểm kết thúc học phần của SV trên 3.0 điểm, còn nếu dưới 3.0 điểm thì sẽ lấy điểm cuối kỳ làm điểm học phần dù cho điểm quá trình có cao tới đâu.

Ngay sau khi quy định được ban hành, nhiều SV đang theo học tại trường đã bày tỏ sự lo lắng bởi với cách tính này kết quả học kỳ II sắp tới sẽ có rất nhiều người phải học lại vì rớt môn. “Em có thể đạt 8.5 điểm giữa kỳ nhưng cuối kỳ chỉ được 2.5 điểm thì kết quả môn sẽ là 2.5 điểm. Hoặc bạn em giữa kỳ được 9.25 điểm, thi kết thúc môn (cuối kỳ) vì một lý do nào đó chỉ được có 2.75 thì vẫn tính rớt”, Mạnh Khôi, SV năm thứ hai Khoa Điện kỹ thuật lo lắng cho biết.

Giải đáp thắc mắc trên, Ths Phạm Thị Thu Sương, Phó Trưởng phòng Đào tạo của trường cho rằng cách tính điểm học phần vẫn áp dụng theo cách cũ (gồm điểm quá trình cộng điểm thi cuối kỳ chia đôi). Vì vậy, quyết định này chỉ tác động tới những SV có điểm thi cuối kỳ dưới 3.0 điểm. “Mục đích của việc điều chỉnh này nhằm nâng cao hơn chất lượng đào tạo của trường. Thống kê điểm của trường cho thấy có khoảng 1% số SV đạt môn nhưng điểm thi cuối kỳ lại dưới 3.0 điểm. Nếu như quy chế cũ có những SV đạt tới 9.5 điểm quá trình và chỉ cần đạt 1.0 điểm thi cuối kỳ thì vẫn được qua môn, như vậy là không công bằng trong việc dạy và học. Xét về lâu dài, cách tính điểm này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của nhà trường”.

Nhưng bên cạnh đó cũng có không ít SV đánh giá, cách tính điểm mới sẽ càng làm SV có thêm động lực để học, tránh tình trạng chủ quan lười học rồi bị điểm kém và bị buộc thôi học. “Nguyên nhân SV bị cảnh báo học vụ và buộc cho thôi học có nhiều lý do. Trong đó phần lớn là do tự ý bỏ học, năng lực trình độ không bảo đảm, có SV ôn thi vào trường khác hoặc vì gia cảnh khó khăn nên mải đi làm mà lơ là việc học. Tuy nhiên, đáng nói là trong đó có tỷ lệ không nhỏ số SV lười học, ham chơi nên đây là động thái quyết liệt để trường chấn chỉnh đầu ra”, bà Thu Sương nhấn mạnh.

Lý giải về quy định mới, PGS, TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, đây là cách tạo áp lực để SV học tập, đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học. “Trước đây, trường áp dụng tỷ lệ điểm thành phần 20:80 (điểm giữa kỳ chiếm 20% tỷ lệ điểm tổng kết môn học, điểm cuối kỳ chiếm 80%). Cách tính này khiến SV học hành chủ quan, đối phó bằng cách chỉ tập trung ôn thi một vài ngày cuối kỳ. 5 năm trở lại đây, nhà trường chuyển sang áp dụng cách tính 50:50. Trong đó, 50% điểm giữa kỳ sẽ được chia thành sáu cột điểm với nhiều bài tập lớn, nhỏ, báo cáo, tiểu luận với hy vọng SV sẽ “nạp” đủ lượng kiến thức. Tuy nhiên, khi phân tích dữ liệu qua các năm học gần đây, hội đồng giáo viên nhận thấy cách làm này khiến SV lười ôn tập, thậm chí bỏ thi cuối kỳ. Có những trường hợp điểm giữa kỳ 10.0 điểm, nghiễm nhiên điểm tổng kết môn học các em đã 5.0 điểm, như vậy đã qua môn mà không cần thi cuối kỳ cho nên trường phải siết điểm liệt ở phần thi cuối kỳ. Nghĩa là, dù điểm giữa kỳ là 10.0 điểm thi cuối kỳ dưới 3.0 thì sinh viên vẫn rớt môn và phải học lại”.

Theo ông Dũng, trường cũng đã cân nhắc nhiều phương án, trong đó có nghĩ tới hình thức chia điểm quá trình 20-30%, điểm cuối kỳ 80% như một vài trường khác đang áp dụng. “Nếu như vậy, điểm giữa kỳ chiếm tỷ lệ quá ít, lại không khuyến khích SV có thói quen học tập hằng ngày. Nếu các em chịu học thì không việc gì phải sợ cách tính điểm này”, thầy Dũng nhấn mạnh.