Lan tỏa tình yêu đọc sách

Từ khi tầng hai của ngôi nhà số 66 phố Chùa Láng (quận Đống Đa, TP Hà Nội) trở thành thư viện, nhiều người đã chọn nơi này để bầu bạn với sách vở. Điều đặc biệt hơn, thư viện này còn miễn phí cho tất cả mọi người, từ đồ uống, hoa quả, bánh kẹo, WiFi tới không gian làm việc.

Độc giả đọc sách tại thư viện miễn phí.
Độc giả đọc sách tại thư viện miễn phí.

“Cảm ơn! Vì bạn đã ở đây!”

Từ khi thư viện miễn phí mở lại sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, Vũ Thị Phương Linh, sinh viên khoa tiếng Pháp thương mại, Trường đại học Ngoại thương Hà Nội đều tới đây đọc sách sau giờ học. Khi nào làm bài thi cuối kỳ tốt, Linh còn tự thưởng cho mình được ở lại tới tối để đọc truyện. Phương Linh chia sẻ: “Từ cuối năm 2019, bạn bè trong lớp đã rỉ tai có một thư viện miễn phí ở ngay gần trường, nhưng em chưa có dịp qua. Ngày đầu đi học trở lại, em đã rủ nhóm bạn thân cùng tới, dần thành “nghiện”. Cứ có thời gian rảnh là em lại qua đây”.

Nằm ngay mặt phố quanh năm đông đúc nhưng không gian thư viện này đối lập hoàn toàn bởi sự yên tĩnh, tập trung. Trên mỗi chiếc bàn, những người sáng lập thư viện đều dán dòng chữ “Cảm ơn! Vì bạn đã ở đây!” thay một lời chào, lời tri ân đến độc giả. Chị Vũ Thị Hà, quản lý thư viện cho biết, thư viện mở từ tháng 9-2019, sau một thời gian tạm đóng để phòng, chống dịch, đến nay thư viện mở cửa trở lại, trung bình mỗi ngày đón khoảng 20 - 30 lượt khách.

Những đầu sách phục vụ cộng đồng cũng rất đa dạng, từ sách kinh doanh, y học, đầu tư, văn hóa, lịch sử, tôn giáo, tới những cuốn tiểu thuyết, sách dạy kỹ năng sống… Đối tượng người đọc tới thư viện miễn phí khá đa dạng. Nằm trong khu vực có rất đông trường học, từ Trường đại học Ngoại thương, Học viện Ngoại giao Việt Nam, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Trường đại học Luật Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia… nên thư viện thu hút phần lớn các bạn trẻ, học sinh, sinh viên. Vào ngày cuối tuần hoặc ngoài giờ làm việc có thêm các anh chị đi làm. Thư viện cũng đón các gia đình có bố mẹ đưa con cái tới, hoặc các bác tầm tuổi 50, 60 tới đọc sách.

Là một không gian khuyến khích sự tự giác của mỗi người, thư viện miễn phí trao hoàn toàn quyền làm chủ cho độc giả. Không có thủ thư, bạn đọc tới tự chọn chỗ ngồi, tự tìm sách, tự phục vụ đồ uống và trả sách đúng nơi quy định. Đã tới đây lần thứ tư, Phạm Quang Vũ (Trường đại học Luật Hà Nội) cho biết, với sinh viên, được đọc, được học, lại còn có đồ ăn, thức uống miễn phí thì ai cũng “chết mê chết mệt” là điều dễ hiểu. “Bên cạnh đó, đây còn là nơi nâng cao ý thức cộng đồng. Dù không có một tấm bảng nội quy nào nhưng mọi người đều rất ý thức. Từ việc “đi nhẹ, nói khẽ”, tới việc sử dụng điện, nước tiết kiệm và rửa sạch cốc mình đã sử dụng khi ra về”, Vũ nhận xét.

Nhân rộng những hành động đẹp

Theo chị Vũ Thị Hà, khi mới xây dựng, thư viện ban đầu có khoảng 200 đầu sách do các thành viên trong công ty chị quyên góp. Sau này, nhiều người biết đến đã tự nguyện đóng, trong đó có cả độc giả thân thiết, hay các nhà sách. Đến nay, thư viện đã có hơn 500 đầu sách.

Rất nhiều bạn đọc đã chia sẻ những đầu sách hay, sách quý cho độc giả. Chị Nguyễn Thị Thành (ngõ 1142, Đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội), một độc giả tại thư viện cho biết: “Con trai tôi thường không tập trung học tập. Nhưng tới đây, nhìn thấy mọi người đều nghiêm túc đọc sách, cháu cũng tự ý thức và chăm chú hơn. Tôi đã động viên và cùng con góp một ít sách vào thư viện để không chỉ làm phong phú nguồn tư liệu, mà tôi cũng muốn khích lệ, động viên cháu chăm tới đây, tạo thói quen đọc sách hơn”.

Anh Đỗ Thảo, thành viên sáng lập thư viện chia sẻ, không chỉ riêng không gian đọc, địa chỉ số 66 phố Chùa Láng còn có một tổ hợp miễn phí cho cộng đồng, với tủ quyên góp quần áo cho người nghèo và bình nước nóng, lạnh miễn phí cho ai có nhu cầu. Anh cũng đang ấp ủ triển khai thêm nhiều dự án vì cộng đồng trong tương lai. Với thư viện miễn phí đang duy trì, anh cho biết vẫn sẽ giữ phương châm miễn phí mọi thứ cho độc giả. “Với mật độ bạn đọc đến thư viện như hiện nay thì bên tôi vẫn đủ khả năng duy trì các đồ miễn phí lâu dài. Vì thế, mặc dù đang có nhiều mạnh thường quân ngỏ ý muốn đóng góp chung nhưng tôi xin phép từ chối”, anh Thảo bày tỏ.