Lan tỏa giá trị “sinh viên 5 tốt”

“Sinh viên 5 tốt” đang dần trở thành phong trào tự thân của sinh viên (SV), khẳng định được vai trò đồng hành, hỗ trợ của tổ chức hội trong quá trình học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp. Tuy nhiên, quá trình vận động tham gia còn gặp nhiều khó khăn do không ít bạn trẻ chưa thấy được lợi ích thiết thực. Cần lan tỏa giá trị của phong trào, đó là ý kiến của một số đại biểu tại buổi tọa đàm về “Giải pháp phát triển phong trào “Sinh viên 5 tốt” vừa diễn ra tại Hà Nội.

Lan tỏa giá trị “sinh viên 5 tốt”

Sau 5 năm triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” (2013-2018) với khoảng hơn 800.000 SV đăng ký xét duyệt mỗi năm, đến nay đã có hơn 53.000 SV đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp, hơn 300 “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư. Những tiêu chí của “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư rất thiết thực với mục tiêu, quá trình đào tạo ở Việt Nam, đồng thời đã giúp ích cho mỗi SV trong hành trình tích lũy tri thức, để mỗi bạn trẻ có thêm điều kiện hoàn thiện bản thân.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đều khẳng định, “Sinh viên 5 tốt” là danh hiệu cao quý của SV Việt Nam, minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của mỗi cá nhân trong rèn luyện, hoàn thiện ở năm tiêu chí: Học tập tốt - Đạo đức tốt - Tình nguyện tốt - Hội nhập tốt - Thể lực tốt. Tuy nhiên, việc nhận thức đúng đắn về vai trò của giải thưởng vẫn chưa được nhiều cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm.

Phát biểu ý kiến trước 50 đại biểu “Sinh viên 5 tốt” tiêu biểu trên cả nước và cán bộ chủ chốt Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong cho biết, buổi tọa đàm là dịp để các đại biểu giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trên hành trình vươn tới danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, đồng thời phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các đại biểu nhằm phát triển phong trào “Sinh viên 5 tốt” giai đoạn 2018 - 2023. “Giáo dục đại học là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Nhiều bạn trẻ đã đặt ước mơ, khát vọng không chỉ tham gia thị trường lao động trong nước mà còn sẵn sàng đối diện, chinh phục và cạnh tranh với lao động ở nhiều tập đoàn lớn. Trong chặng đường phát triển của bản thân, “Sinh viên 5 tốt” sẽ là một trong những cơ hội đồng hành tốt để người trẻ đạt được ước mơ, khát vọng đã được xác lập trong hành trình học tập cũng như cơ hội nghề nghiệp trong tương lai”.

Theo chị Ngô Thị Thùy Trang, giảng viên Trường đại học Cảnh sát thì cần phải đánh thức tư tưởng cho SV khi nhìn nhận về phong trào. “Chúng ta đều thống nhất “Sinh viên 5 tốt” không chỉ là danh hiệu mà là một quá trình giúp SV phát triển về năm lĩnh vực và sẽ tìm được những cơ hội tốt hơn so những người khác. Vì vậy, giải pháp để SV quan tâm là cần phải tuyên truyền tốt chứ không phải là động viên bằng vật chất với những người tham gia”.

Là người trưởng thành từ phong trào “Sinh viên 5 tốt”, anh Vũ Đức Anh, Công ty CP Dược phẩm Vật tư y tế Thanh Hóa cho rằng những tiêu chí của “Sinh viên 5 tốt” sẽ định hướng cho những bạn trẻ trở thành một nhân lực tốt. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết đến danh hiệu này. “Tôi nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là lúc đang đi làm cho một doanh nghiệp. Thấy tôi xin nghỉ làm đi nhận xét thưởng, có người hỏi “Sinh viên 5 tốt” là gì, nhận giải xong có được phân việc không? Khi ấy tôi trả lời rằng, nếu đã là “Sinh viên 5 tốt” thì sẽ chủ động tìm được công việc chứ không cần ai phân việc cả”, anh Đức Anh kể.

Cũng từ thực tế nhiều người chưa biết về phong trào này, anh Đức Anh đề nghị cần phải hình thành cộng đồng “Sinh viên 5 tốt” để lan tỏa các giá trị của “thương hiệu” đến với xã hội và các nhà tuyển dụng. “Các doanh nghiệp thường không biết nhiều đến phong trào. Vì vậy, cần có chương trình dành cho đối tượng sau danh hiệu “năm tốt” để quảng bá với doanh nghiệp chứ không chỉ đưa vào làm đẹp cho công việc”, anh Đức Anh nhấn mạnh.

Theo đó, các giải pháp được nhiều đại biểu đưa ra, đó là nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho SV, tạo cho SV bản lĩnh vững vàng để tự bảo vệ mình trước những thông tin sai lệch, trái chiều. Bên cạnh đó cần tuyên truyền, lan tỏa các thông tin quan trọng có ảnh hưởng thiết thực đến SV cũng như tổ chức các buổi kỹ năng, tập trung các hoạt động “Sinh viên 5 tốt” và thành lập cộng đồng “Sinh viên 5 tốt”.