Kỹ năng giúp sinh viên thành công

Định hướng cuộc đời là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhiều người thành công và hạnh phúc. Vì vậy, bộ kỹ năng 5C và triết lý Ikigai chia sẻ tại Hội thảo học bổng “Acecook Happiness 2019” được kỳ vọng sẽ giúp sinh viên có thêm kiến thức thực tế để tự tin xây dựng tương lai, sống trọn vẹn với đam mê và giúp ích cho xã hội.

Học bổng Acecook không chỉ khuyến khích thế hệ trẻ nỗ lực tham gia các hoạt động cộng đồng mà còn lan tỏa tinh thần vượt khó.
Học bổng Acecook không chỉ khuyến khích thế hệ trẻ nỗ lực tham gia các hoạt động cộng đồng mà còn lan tỏa tinh thần vượt khó.

Trang trải học phí, đăng ký học tiếng Anh, mua máy tính, giúp đỡ gia đình, chữa bệnh... là những cách mà nhiều bạn trẻ sử dụng học bổng Acecook các năm 2016, 2017, 2018 vượt qua khó khăn, từng bước tiến dần đến ước mơ của mình. Thông qua học bổng, họ và gia đình có thể bớt được một phần nỗi lo chi phí để tập trung học tập, phát triển bản thân theo hướng mình muốn và sống trọn vẹn với đam mê, dự định.

Thu hút đông đảo sự quan tâm của sinh viên đến từ 12 trường đại học trên khắp cả nước, chương trình “Học bổng hạnh phúc - Acecook Happiness 2019” không đơn thuần là sự hỗ trợ tài chính cho sinh viên, mà còn hướng đến mục tiêu khuyến khích thế hệ trẻ nỗ lực tham gia các hoạt động cộng đồng, lan tỏa niềm hy vọng và tinh thần vượt khó. Với những chia sẻ đầy ý nghĩa và chân tình, Ban tổ chức mong muốn sinh viên sẽ “bỏ túi” được kha khá kiến thức thực tế để có thể tự rèn luyện và hoàn thiện những kỹ năng mềm cần thiết, rút kinh nghiệm khi đi phỏng vấn hoặc thực tập tại các công ty lớn cũng như cho chặng đường tương lai.

Bên cạnh những thông tin về chương trình học bổng, nhiều bạn trẻ đã vô cùng hào hứng khi được lắng nghe các chia sẻ bổ ích và dí dỏm từ anh Nguyễn Thành Hưng, Trưởng bộ phận Đào tạo & Tuyển dụng Nhân sự Công ty Acecook Việt Nam. Câu hỏi “Mục đích cuộc sống của bạn là gì?” do anh đưa ra đã khiến không khí hội trường “nóng” lên rất nhiều. Nhiều bạn sôi nổi đưa ra chính kiến nhưng tất cả đều có một điểm chung là “sống vui với hạnh phúc cá nhân”. Đó cũng là bí quyết sống viên mãn của người Nhật với triết lý Ikigai mà anh Hưng nhắc đến trong chương trình. Theo đó, trong văn hóa Nhật Bản, Ikigai bao gồm: Điều bạn yêu thích (Đam mê và sứ mệnh), Điều bạn làm giỏi (Đam mê và nghề nghiệp), Điều giúp bạn kiếm ra tiền (Chuyên môn và kỹ năng), Điều thế giới cần (Sứ mệnh và kỹ năng). “Cuộc sống hạnh phúc là khi có một mục đích để theo đuổi, động lực giúp bản thân chủ động tìm ra những điều ý nghĩa để đem lại hạnh phúc cho bản thân và xã hội. Vì vậy, phải xác định được thứ mình thích, thứ mình giỏi cũng như thứ mà xã hội cần thông qua quá trình học tập, trau dồi kiến thức và thử thách bản thân trong các hoạt động cộng đồng. Điều quan trọng cần nhớ, Ikigai không có nghĩa là lúc nào bạn cũng phải được hạnh phúc, nhưng là kim chỉ nam để bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn. Và hơn cả, hãy lắng nghe bản năng của chính mình”, anh Hưng lưu ý.

Anh Nguyễn Thành Hưng cũng chỉ ra rằng, để hoàn thiện và phát triển bản thân, sinh viên cần rèn luyện và nắm vững bộ kỹ năng 5C gồm những tiêu chí như: Communication (Kỹ năng giao tiếp), Collaboration (Kỹ năng hợp tác), Complex Problem Solving (Kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp), Critical Thinking (Kỹ năng tư duy phản biện) và Change Leading (Kỹ năng dẫn dắt sự thay đổi) ngay từ bây giờ. “Trong đó, Kỹ năng giao tiếp được xem là nền tảng để rèn luyện và thành thạo các kỹ năng còn lại. Đây là tổ hợp của những kỹ năng nhỏ như biết cách lắng nghe, biết cách trình bày, biết cách phản biện, biết cách thuyết phục và dẫn dắt người khác. Trong một môi trường chuyên nghiệp, nhân văn thì yếu tố con người luôn được đặt lên hàng đầu. Và khi đó bạn sẽ hiểu vì sao nó lại quyết định phần nhiều thành công của bạn”, anh Hưng nhấn mạnh.

Được lắng nghe những lời khuyên bổ ích, hầu hết sinh viên đều cảm thấy hào hứng với những định hướng nghề nghiệp cùng các kỹ năng thực tế, đồng thời thẳng thắn chia sẻ về hoàn cảnh của bản thân cũng như dự định tương lai. Nguyễn Minh Mẫn (SV Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tuy đang là sinh viên năm nhất nhưng em nghĩ việc hình thành và rèn luyện những kỹ năng trên càng sớm càng tốt. Em đã tích lũy được rất nhiều thông tin hữu ích, đặc biệt là các kỹ năng cần thiết mà một sinh viên thế hệ 4.0 cần có. Nếu may mắn nhận được học bổng, em sẽ dành một phần để trang trải học phí và sinh hoạt hằng ngày, số còn lại để đầu tư cho việc học tiếng Anh”.