Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Tôi quê ở Bình Định, hiện đang làm việc và đã đăng ký tạm trú tại TP Hồ Chí Minh. Vì tình hình dịch bệnh, tôi không muốn về quê làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Xin hỏi Thời Nay, người tạm trú có được làm CCCD tại TP Hồ Chí Minh không? (Đặng Văn Tùng, Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh).

Thời Nay: 

Từ ngày 1-5, người dân tạm trú ở TP Hồ Chí Minh được tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip ngay tại thành phố mà không phải trở về địa phương như trước.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), nhân khẩu tạm trú được tiếp nhận hồ sơ làm CCCD là người thường trú tại các tỉnh, thành phố khác. Như vậy, người tạm trú cần phải bảo đảm điều kiện là phải có nơi thường trú tại bất cứ tỉnh, thành phố khác, đồng nghĩa với việc người tạm trú phải có hộ khẩu.

Tại TP Hồ Chí Minh, người dân đến các điểm tiếp nhận hồ sơ tại Công an TP Thủ Đức và công an 21 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Khi đi làm thủ tục, người dân không cần mang theo bất cứ giấy tờ gì để chứng minh về việc đang tạm trú tại TP Hồ Chí Minh mà chỉ cần mang theo giấy tờ chứng minh về nơi thường trú của mình như Chứng minh nhân dân (CMND)/ CCCD cũ, sổ hộ khẩu bản chính để cán bộ tiếp nhận, đối chiếu dữ liệu, không chấp nhận hộ khẩu sao y chứng thực. Giấy khai sinh hoặc một số giấy tờ hộ tịch khác chỉ yêu cầu xuất trình khi cán bộ cần phải đối chiếu, xác minh một số dữ liệu về ngày tháng sinh, hộ tịch... mà trên CMND/CCCD và sổ hộ khẩu bị thiếu, không rõ ràng…

Trường hợp người dân không có nơi thường trú (không có hộ khẩu) kéo theo không có giấy tờ CMND thì hiện nay cơ quan chức năng chưa giải quyết cấp CCCD được. Trường hợp người dân bị xóa khẩu thì cần nhập hộ khẩu lại để được cấp đổi CCCD.