Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Xin hỏi Thời Nay, hành vi bấm còi gây tiếng ồn trong khu dân cư sẽ bị xử lý hành chính với các mức phạt như thế nào? (Nguyễn Lân, quận 12, TP Hồ Chí Minh).

Thời Nay:

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định cụ thể:

- Đối với xe mô-tô, xe gắn máy: Theo điểm c, khoản 3, Điều 6, người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô-tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

- Đối với xe ô-tô: Theo điểm b, khoản 3, Điều 5, người điều khiển xe ô-tô và các loại xe tương tự xe ô-tô sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến một triệu đồng đối với người điều khiển xe bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

- Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng: Theo điểm d, khoản 3, Điều 7, người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

Để kịp thời xử lý tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, lưu thông thành đoàn, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn, các lực lượng chức năng của Công an TP Hồ Chí Minh đang phối hợp chính quyền địa phương rà soát các điểm sửa chữa xe mô-tô, xe gắn máy có dấu hiệu “độ xe” để tuyên truyền nhắc nhở và cam kết không thực hiện hoạt động “độ xe”; tuyên truyền pháp luật cho đối tượng thanh, thiếu niên có biểu hiện đi “xe độ”, không tham gia các hoạt động tụ tập cổ vũ đua xe.