Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa rồi, tôi thuộc đối tượng bị cách ly y tế tại nhà 14 ngày. Xin hỏi Thời Nay, người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bị cách ly y tế mà không bị nhiễm bệnh thì trong thời gian cách ly đó có được hưởng chế độ ốm đau không? (Tấn Việt, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh).

Thời Nay:

Tại Điều 25 Luật BHXH quy định để hưởng chế độ ốm đau thì người lao động phải thuộc các trường hợp sau:

- Người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế. Trường hợp người lao động ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

- Người lao động phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới bảy tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Như vậy, đối với những trường hợp có yêu cầu điều trị do dương tính với Covid-19 mà được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền cấp giấy ra viện hoặc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo quy định thì sẽ được giải quyết hưởng chế độ ốm đau.

Đối với người lao động được yêu cầu cách ly y tế mà không bị mắc bệnh, không phải là trường hợp ốm đau và không phải điều trị thì không được hưởng chế độ ốm đau. Riêng đối với trường hợp của bạn, dù trước đây ngành BHXH đã có văn bản đề xuất giải quyết chế độ ốm đau nhưng hiện chưa có văn bản hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền. Vì thế, hiện tại bạn vẫn chưa được giải quyết cho việc được hưởng chế độ ốm đau đối với người cách ly y tế mà không bị nhiễm bệnh.