Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay thì thí sinh (TS) có thể được cộng điểm khuyến khích khi có giải thưởng cá nhân hoặc giải đồng đội. Xin hỏi Thời Nay, nếu đồng thời có cả hai giải thưởng này thì cách tính điểm sẽ như thế nào? (Lê Thị Thìn, Sầm Sơn, Thanh Hóa).

Thời Nay:

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành, người tham gia các cuộc thi và hoạt động dưới đây được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT:

- Đạt giải cá nhân trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12; đạt giải nhất, nhì, ba trong Kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh được cộng 2,0 điểm; đạt giải khuyến khích trong Kỳ thi quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh được cộng 1,5 điểm; đạt giải ba cấp tỉnh được cộng 1,0 điểm.

- Đạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT. Đối với giải cá nhân: đạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc Huy chương vàng được cộng 2,0 điểm; đạt giải khuyến khích quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc Huy chương bạc được cộng 1,5 điểm; huy chương đồng được cộng 1,0 điểm. Đối với giải đồng đội: chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia.

Với các nhóm đối tượng này, nếu người học đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của các loại giải cao nhất.

Ngoài ra, các hình thức điểm khuyến khích cũng áp dụng với học sinh có Giấy chứng nhận nghề. Tuy nhiên, nếu TS đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích theo quy định thì cũng chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 4,0 điểm.