Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Trên đường đi làm về vào buổi tối bằng xe máy, tôi bị cảnh sát dừng xe và xử phạt 100.000 đồng vì bật đèn chiếu xa trong đô thị. Xin hỏi Thời Nay mức phạt trên đúng hay sai? (Trần Lê, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Thời Nay:

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hệ thống đèn chính trên xe máy được chia thành hai loại bao gồm đèn cốt (code) và đèn pha (phare), mỗi loại được sử dụng cho từng mục đích cũng như địa điểm khác nhau:

- Đèn cốt (chiếu gần): góc chiếu hướng thấp xuống mặt đường, có tác dụng giúp người điều khiển quan sát mặt đường ở khoảng cách gần. Đèn cốt được sử dụng khi lưu thông trong nội thành, khu dân cư. Ở một số quốc gia còn yêu cầu xe máy phải bật đèn cốt vào ban ngày với mục đích giúp các phương tiện khác dễ dàng phát hiện khi di chuyển.

- Đèn pha (chiếu xa): góc chiếu xuống đường rộng hơn so với đèn cốt, cường độ sáng lớn hơn, cho phép người điều khiển dễ dàng quan sát ở khoảng cách xa hơn. Loại đèn này chỉ được sử dụng ở khu vực ngoại thành khi không có phương tiện ngược chiều.

Hành động bật đèn pha trong đô thị dễ gây tai nạn cho người khác vì làm cho người điều khiển xe phía đối diện bị chói mắt. Nếu vi phạm lỗi này, dựa theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP tại Điều 6, điểm c, khoản 2: Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô-tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô-tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ từ 80.000 - 100.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau:

Không sử dụng đèn chiếu sáng khi trời tối hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau; Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị.

Như vậy, mức phạt 100.000 đồng của bạn là chính xác.