Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Xin hỏi Thời Nay, sự khác nhau giữa nghĩa vụ quân sự (NVQS) và nghĩa vụ công an (NVCA)? (Trần Minh Hiếu, xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, Hòa Bình).

Thời Nay:

Quy định tuyển chọn công dân thực hiện NVQS và NVCA có một số điểm khác về tiêu chuẩn sức khỏe, trình độ văn hóa, chính trị. Cụ thể:

- Tiêu chuẩn sức khỏe: Với NVQS, tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30-6-2016 của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện. Tiêu chuẩn sức khỏe với công dân thực hiện NVCA phải đáp ứng được điều kiện sức khỏe loại 1, loại 2 cùng các điều kiện như không nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy; mầu và dạng tóc bình thường; không bị rối loạn sắc tố da; không có các vết trổ (xăm) trên da, kể cả phun xăm trên da; không bấm lỗ tai, lỗ mũi ở các vị trí khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức (đối với nam, đối với nữ có quy định riêng); không mắc các bệnh mạn tính, bệnh xã hội.

- Tiêu chuẩn văn hóa: Đối với Quân đội nhân dân tuyển công dân có trình độ lớp tám trở lên, còn đối với Công an nhân dân tuyển công dân có trình độ lớp 12 trở lên, ngoại trừ các vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

- Tiêu chuẩn chính trị của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam: Có lý lịch rõ ràng; chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống lành mạnh… Đối với NVCA, công dân cần bảo đảm tiêu chuẩn chính trị của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ theo chế độ nghĩa vụ trong Công an nhân dân.

Độ tuổi tuyển chọn công dân phục vụ tại ngũ trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, thời gian phục vụ tại ngũ, chế độ, chính sách là như nhau.