Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Em được biết hiện nay một số trường dạy nghề có chương trình đào tạo thí điểm nghề chất lượng cao cấp độ quốc tế theo các bộ chương trình chuyển giao từ CHLB Đức, trong đó có chương trình học nấu ăn. Xin hỏi Thời Nay về cách tuyển sinh và các đơn vị đào tạo theo chương trình này? (Nguyễn Thị Thu, TP Plây Cu, Gia Lai).

Thời Nay:

Theo thông tin từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội), chương trình đào tạo thí điểm nghề chất lượng cao cấp độ quốc tế theo các bộ chương trình chuyển giao từ CHLB Đức với nghề kỹ thuật chế biến món ăn được triển khai tại các Trường cao đẳng Du lịch Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Huế và Trường cao đẳng Du lịch Thương mại Nghệ An.

Hình thức tuyển sinh là xét tuyển hoặc thi tuyển. Thí sinh dự tuyển phải bảo đảm đủ tiêu chuẩn theo quy định chung đối với người tham gia học nghề trình độ cao đẳng như độ tuổi; sức khỏe; không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người đăng ký đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, có hạnh kiểm từ khá trở lên. Chương trình ưu tiên lựa chọn những học sinh có kết quả học tập của năm lớp 12 THPT có kết quả học tập từ khá trở lên, ưu tiên những sinh viên có trình độ ngoại ngữ, sinh viên thuộc diện chính sách.

Chương trình đào tạo giảng dạy bằng tiếng Việt. Trong quá trình học chuyên môn nghề, sinh viên học ngoại ngữ (tiếng Đức hoặc tiếng Anh) để đến khi kết thúc khóa phải đạt được trình độ tối thiểu B1 theo Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung châu Âu hoặc tương đương.

Về bằng cấp sau khi tốt nghiệp, sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo, được đánh giá kết quả đầu ra đạt yêu cầu sẽ được cấp hai bằng: Một bằng tốt nghiệp cao đẳng của Việt Nam do trường tổ chức đào tạo cấp và một bằng tốt nghiệp của Đức (tương đương với trình độ Bậc 4 theo Khung trình độ Quốc gia Đức).