Hoài bão tuổi 20

Ngay từ nhỏ, Nguyễn Dương Kim Hảo (trong ảnh) (cựu học sinh Trường phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP Hồ Chí Minh) đã sớm bộc lộ niềm đam mê công nghệ. Suốt một thời gian dài, Hảo gắn liền với các cuộc thi sáng tạo trẻ và nhiều lần được vinh danh vì có những sản phẩm công nghệ độc đáo, mang tính ứng dụng cao. Khi là sinh viên, Hảo đã xuất sắc vượt qua cả nghìn ứng cử viên để trở thành thực tập sinh tại Facebook. Mới 20 tuổi, Hảo đang chuẩn bị cho đợt thực tập tiếp theo cùng “gã khổng lồ” công nghệ này.

Hoài bão tuổi 20

Những bước ngoặt

Từ sau Giải nhất Tin học trẻ toàn quốc vào năm lớp 5 với sản phẩm “Bảng điều khiển thông minh”, tên của Nguyễn Dương Kim Hảo liên tục xuất hiện tại nhiều sân chơi công nghệ lớn trong và ngoài nước. Ai cũng nghĩ chắc Hảo sẽ gắn liền với những cuộc thi, vậy mà bẵng đi một thời gian người ta chẳng thấy Hảo đâu. Hảo nói, cậu muốn tạm dừng việc thi thố để tập trung tính chuyện đường dài với đam mê công nghệ. 

Hè lớp 11, Hảo quyết định làm điều gì đó khác biệt thay vì chỉ ngồi mãi trong phòng viết những đoạn mã ngắn trên máy. Hảo viết đơn xin việc và gửi cho 10 doanh nghiệp. Sau nhiều đợt phỏng vấn, cuối cùng Hảo chọn Zalo (thuộc Công ty CP VNG) làm bến đỗ để trải nghiệm những điều mới mẻ. “Zalo trao cho tôi học bổng trị giá 100 triệu đồng để học thêm kỹ năng và trải nghiệm môi trường làm việc tại đó. Chưa bao giờ tôi nghĩ mình có cơ hội được làm việc trong một hệ thống lớn như vậy. Sau ba tháng trải nghiệm, tôi bắt đầu quen việc và có những sản phẩm của riêng mình, chứ không chỉ dừng lại ở mức sửa các lỗi nhỏ như ngày đầu bước chân đến”, Hảo nhớ lại.

Môi trường lớn tạo ra thách thức lớn. Từ một cậu bé đam mê viết những đoạn code ngắn hay sáng tạo sản phẩm công nghệ chủ yếu phục vụ nhu cầu khám phá của bản thân, giờ đây Hảo thấy trách nghiệm của mình lớn hơn. 

Sau 12 tháng làm việc tại Zalo, Hảo lại đưa ra một quyết định khiến nhiều người bất ngờ: sang Mỹ du học. Nhận được học bổng tại Trường đại học ebraska-Lincoln, Hảo bắt đầu chân trời mới với ước mơ làm được những dự án lớn và trải nghiệm trong những môi trường công nghệ chuyên nghiệp hơn. Và Hảo đã từng bước tạo lập con đường cho riêng mình. Năm nhất đại học, chàng sinh viên Việt Nam Nguyễn Dương Kim Hảo đã vượt qua rất nhiều ứng viên xuất sắc tại Mỹ với ba vòng phỏng vấn gắt gao để được nhận vào thực tập tại Facebook, nơi rất nhiều bạn trẻ đam mê công nghệ khao khát được đặt chân đến. 

Muốn làm nhiều điều hơn

Ba tháng thực tập tại Facebook mở ra cánh cửa mới để Hảo chạm tay vào những kỹ thuật cao cùng chuỗi công nghệ trước đây chưa từng “mắt thấy tai nghe”. Việc xử lý nhiều tình huống khó nhằn do hệ thống hàng nghìn máy tính tạo ra không khiến Hảo bối rối hay chán nản. Ngược lại, nam sinh viên này còn vô cùng thích thú khi được tương tác với nhiều đội, nhóm khác nhau để cùng xử lý các vấn đề kỹ thuật. Hảo cho biết, bản thân học được rất nhiều từ môi trường quá chuyên nghiệp tại Facebook: “Ngay khi các sự cố phát sinh, tôi cùng mọi người nhanh chóng tìm cách xử lý. Lúc đó tôi nhận ra rằng, với những sản phẩm công nghệ lớn chúng ta không thể làm một mình”.

Từ một cậu học trò ngại thuyết trình và tự nhận mình không có khiếu ngoại ngữ, giờ đây Hảo đã tự tin giới thiệu về bài báo khoa học, tự tin đề xuất những ý tưởng công nghệ mới khi tham gia các dự án tại trường đại học. Ngoài thời gian nghiên cứu khoa học cùng giáo sư tại khoa Máy tính, Hảo còn tham gia các dự án thuộc khoa Hóa Sinh của trường. Niềm vui của Hảo lớn dần trong quá trình tự nghiên cứu, mày mò tìm ra cách khắc phục những lỗi trong hệ thống máy móc nhằm giúp mọi người làm việc hiệu quả, tiện lợi hơn. 

Bước sang tuổi 20, Hảo đang vạch ra kế hoạch cụ thể để từng bước thực hiện ước mơ của mình. Theo đó, Hảo sẽ học lên cao và tìm cơ hội vào làm việc tại nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên toàn cầu để hoàn thiện kỹ năng, tích lũy nhiều kỹ thuật mới trước khi tạo ra sản phẩm hoàn hảo cho kế hoạch phát triển của riêng mình. Cùng với đó, Hảo muốn học hỏi, trau dồi mỗi ngày để thấy bản thân trưởng thành hơn, kiến thức dày dặn hơn và nghĩ được nhiều điều hay hơn. Với Hảo, được sống với công nghệ mỗi ngày, chủ động tìm ra các phần mềm mới hay đoạn code giúp xử lý nhiều vấn đề cho các trang web bao giờ cũng là niềm vui.