Hỗ trợ tìm việc làm mùa dịch

Để người lao động, nhất là lao động trẻ không rơi vào tình thế khó khăn vì mất việc do dịch bệnh kéo dài, Thành đoàn Hà Nội phối hợp một số tổ chức thực hiện chiến dịch “10.000 việc làm vì cộng đồng - chống thất nghiệp mùa dịch”. Sau 20 ngày triển khai, chương trình đã nhận được sự ủng hộ của nhiều đơn vị tuyển dụng và đã tạo việc làm cho hàng nghìn ứng viên.

Nhiều ứng viên đã tìm được việc làm ngay sau khi hết thời gian giãn cách xã hội phòng dịch bệnh.
Nhiều ứng viên đã tìm được việc làm ngay sau khi hết thời gian giãn cách xã hội phòng dịch bệnh.

Ông Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, thời gian qua tình hình dịch bệnh đã tác động lên mọi mặt đời sống xã hội của Thủ đô, trong đó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh của nhân dân, xuất hiện nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Thực hiện chỉ đạo của T.Ư và TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) từ thành phố tới cơ sở đã phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, tiếp tục triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ sinh viên, thanh niên, công nhân, lao động và người nghèo đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn thành phố, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Hướng đến đối tượng là người lao động nói chung và người lao động trẻ nói riêng, chiến dịch được triển khai từ ngày 10 đến 30-4 đã nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia tạo việc làm cho ứng viên. Trong chiến dịch này, vai trò của Thành đoàn là kết nối với các đối tác và nhà tuyển dụng để tập trung vào những việc sẵn sàng đi làm ngay sau dịch Covid-19, như việc thời vụ, việc tại nhà với mục đích hỗ trợ cộng đồng và thanh niên hồi phục kinh tế trong và sau dịch một cách kịp thời. Tính đến thời điểm hiện tại, chiến dịch đã thu hút được 963 DN tham gia, tạo việc làm cho người lao động. Cùng đó, 10.473 ứng viên đã tìm được việc làm và hơn 17.291 ứng viên đang đợi phỏng vấn, tìm việc. Đáng chú ý, chiến dịch đã tạo tiền đề lan tỏa rất lớn đến nhiều công ty tuyển dụng trên toàn quốc. Điển hình như SieuViet, Vietnamworks, FreelancerViet… cũng đã triển khai các chiến dịch với hàng chục nghìn công việc đang được tạo. Bên cạnh đó, hoạt động đào tạo cũng đã diễn ra khá sôi nổi với các lớp đào tạo kỹ năng phỏng vấn, các lớp đào tạo chuyên môn, định hướng nghề nghiệp từ học viện G.A.P và Accesstrade cũng được triển khai hằng tuần với hơn 278 học viên tham gia.

Không chỉ tạo cơ hội việc làm cho lao động trẻ, trước đó, tuổi trẻ Thủ đô cũng đã hoàn thành chương trình “Hà Nội nghĩa tình”, cung cấp 8.000 suất ăn mỗi ngày tiếp sức sinh viên, công nhân và người gặp khó khăn nhằm hưởng ứng chương trình “Triệu bữa cơm” do T.Ư Hội LHTN Việt Nam phát động. Đây cũng là một trong bốn nội dung nằm trong phong trào “Tôi yêu Hà Nội” (Hà Nội xanh, Hà Nội trẻ, Hà Nội văn minh, Hà Nội nghĩa tình) mà Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội đang triển khai. Trong hai tháng qua, 8.000 suất ăn tiếp sức gồm gạo, thịt, rau, nước uống, trứng, nhu yếu phẩm đã được chuyển trực tiếp hằng ngày đến các đối tượng gặp khó khăn thông qua hai hình thức là trao trực tiếp tại nhà hoặc tại các điểm tập trung tại trụ sở Đoàn Thanh niên, nhà văn hóa phường, xã, khu ký túc xá sinh viên, khu trọ công nhân.

Ban tổ chức cho biết, giai đoạn một của chiến dịch kết thúc với những thành quả và ý nghĩa to lớn. Bên cạnh hoạt động chính là hỗ trợ việc làm và tuyển dụng miễn phí còn mang đến cho người lao động và DN các chương trình đào tạo, tư vấn, kết nối hợp tác kinh doanh, đầu tư, chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyển đổi số, xây dựng văn hóa DN. Các DN đối tác cũng cam kết tiếp tục triển khai, tạo thêm hàng chục nghìn việc làm trong giai đoạn hai của chương trình.

Dự kiến, sau thời gian giãn cách xã hội, từ ngày hôm nay (4-5) đến 31-5, Thành đoàn sẽ phối hợp tổ chức Canavi triển khai các hội thảo tại một số trường đại học lớn trên địa bàn TP Hà Nội, với mục đích định hướng nghề nghiệp, tư vấn và kết nối việc làm. Thông qua các buổi nói chuyện, Ban tổ chức mong muốn khởi động thêm những chuyên đề về định hướng nghề nghiệp, tư vấn và kết nối việc làm tại các trường đại học, học viện lớn trên địa bàn Thủ đô. Qua đó, mở rộng đối tượng của chương trình, hướng đến các bạn trẻ đang ngồi ghế giảng đường cũng như làm giảm bớt sự lo lắng cho sinh viên mới ra trường trong thời gian khó khăn về việc làm bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.