Hào hứng với Tết

Những ngày cuối năm với sắc mai vàng nhuộm thắm phố phường, đông đảo người trẻ tại TP Hồ Chí Minh rộn ràng hòa mình vào không gian đón Tết tại nhiều địa điểm quen thuộc như Nhà Văn hóa Thanh niên, Đường sách hay Cung Văn hóa Lao động... Ôn lại Tết xưa và tìm hiểu nét văn hóa truyền thống là điều cuốn hút người trẻ giữa cuộc sống đầy ắp công nghệ thông tin.

Giới trẻ hào hứng tham gia Lễ hội Tết Việt 2020.
Giới trẻ hào hứng tham gia Lễ hội Tết Việt 2020.

Ra phố ngắm hoa

Đường mai vàng và Phố ông đồ tại trục đường Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Ngọc Thạch (quận 1) những ngày này lúc nào cũng tấp nập người tới lui. Phần lớn là người trẻ và cha mẹ dẫn con đến tham quan, chụp hình lưu niệm. Trên con đường phủ vàng sắc mai rực rỡ, nhiều người chọn cho mình tà áo dài truyền thống để điểm tô sắc xuân. Tết như đến thật gần. Cùng nhóm bạn chọn những bộ áo dài nhiều mầu sắc, Nguyễn Phương Mai (SV Trường ĐH Sài Gòn) cho biết rất ấn tượng với không gian xuân ấm áp tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh năm nay. “Con đường mai vàng dài tít tắp rất đẹp mắt. Mọi người ai cũng mặc quần áo đẹp như ngày Tết đang hiện hữu vậy. Không chỉ chụp hình mà tôi và các bạn còn được tìm hiểu về văn hóa Tết xưa, các làng nghề truyền thống ngay tại không gian rất đẹp này. Mỗi năm, cứ đợi đến dịp cận Tết là tôi lại đến đây để chụp hình, xin chữ và mua tranh”, Phương Mai vui vẻ nói.

Diễn ra từ rằm tháng Chạp đến hết mồng 5 Tết, Lễ hội Tết Việt tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh hơn 10 năm nay đã trở thành điểm hẹn văn hóa không thể bỏ qua của người dân thành phố và du khách, đặc biệt là giới trẻ. Bên cạnh nét truyền thống là Phố ông đồ, Đường mai, Lễ hội Tết Việt năm 2020 còn có nhiều hoạt động đón xuân mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như biểu diễn múa lân sư rồng, các khu vực trò chơi dân gian, chương trình âm nhạc kết nối. Đặc biệt, năm nay có thêm một số gian hàng được trang trí theo phong cách hoài cổ để khách tham quan chụp ảnh, tìm hiểu về văn hóa Tết xưa.

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh cho biết, điểm nổi bật của Lễ hội Tết Việt Canh Tý là không gian văn hóa Tết được trang trí thành vườn mai vàng rực rỡ, tái hiện rõ những nét đặc trưng văn hóa của các làng nghề truyền thống Việt Nam đan xen các hoạt động đậm chất văn hóa như xin chữ ngày xuân, thưởng trà, ăn món ngon…

Ngày xuân tìm về văn hóa cội nguồn

Điều khiến người dân thích thú là Phố ông đồ mỗi năm càng được “trẻ hóa” với sự bài trí, thực hiện các văn hóa phẩm truyền thống pha lẫn nét hiện đại. Mấy ngày này, rất nhiều khách ghé gian hàng của Đào Nguyễn Nhật Quỳnh (SV Trường ĐH Văn Lang) để xin chữ, mua tranh. Trong bộ trang phục ấn tượng, Quỳnh tỉ mỉ từng nét cọ tinh xảo để trang trí phong bao lì xì tặng khách. Không chỉ vẽ mai, đào, Quỳnh còn ghi những lời chúc đầu năm với mong muốn mọi người bình an, khỏe mạnh và hạnh phúc. “Ngồi đây ngắm mọi người xúng xính quần áo đẹp đến xin chữ, mua tranh tặng gia đình, bạn bè, lòng mình hân hoan lắm. Chỉ mong mọi điều ước mọi người ghi trên liễng đối, phong bao lì xì hay tranh Tết đều thành hiện thực”, Nhật Quỳnh hào hứng.

Tại Lễ hội Tết Việt năm nay có rất nhiều “ông đồ”, “bà đồ” mới ngoài đôi mươi. Trẻ trung, năng động và say mê văn hóa truyền thống, họ mày mò, học hỏi và giới thiệu đến khách tham quan thế mạnh của mình. Có bạn tặng chữ, bán tranh, viết thư pháp theo yêu cầu, có bạn trang trí quạt giấy, nón lá hoặc giới thiệu trà đạo, ẩm thực miệt vườn. Niềm vui càng nhân lên khi nhiều bạn cho biết số tiền bán hàng sẽ được các bạn trích một phần để san sẻ hơi ấm mùa xuân đến người vô gia cư, trẻ em cơ nhỡ dịp cuối năm.

Không rộn ràng như Phố ông đồ, Đường mai, Đường sách TP Hồ Chí Minh và Cung Văn hóa Lao động cũng là điểm “du xuân” thú vị được nhiều bạn trẻ chọn lựa. Tại Đường sách những ngày này dày đặc các sự kiện kết nối cộng đồng, như bán hàng gây quỹ tặng người nghèo, gieo sách cho trẻ dịp đầu năm hay các chương trình khuyến đọc thiết thực. Không chỉ hướng về văn hóa truyền thống, người trẻ luôn muốn làm điều gì đó mới mẻ, ý nghĩa dịp Tết đến. Và cách nhiều bạn chọn là sẻ chia để những mảnh đời khó khăn bớt cô đơn khi xuân về.