Đón đầu xu hướng việc làm để thu hút thí sinh

Cùng việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh phù hợp tình hình thực tế, năm nay, nhiều trường đại học (ĐH) tại TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch mở hàng loạt ngành mới. Không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường lao động trong tương lai gần, việc mở các ngành theo xu thế hiện đại còn tạo thêm cơ hội cho sinh viên trải nghiệm kiến thức mới.

Thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển học bạ tại Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh.
Thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển học bạ tại Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh.

Lắng nghe nhu cầu thị trường

Trong năm học 2020 - 2021, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành dự kiến tuyển sinh hai ngành mới là Kỹ thuật phần mềm và Mạng máy tính - Truyền thông dữ liệu. Trường ĐH Văn Hiến cũng mở thêm bảy ngành học mới gồm Truyền thông đa phương tiện, Thương mại điện tử, Luật, Công nghệ thực phẩm, Điều dưỡng, Quản lý Bệnh viện và Quản lý thể dục - thể thao. Theo phân tích của một số chuyên gia giáo dục, việc nhiều trường ĐH ưu tiên chỉ tiêu và mở thêm nhóm ngành công nghệ, dịch vụ, sức khỏe trong thời gian gần đây là nhằm bắt kịp đòi hỏi ngày càng cao của thị trường lao động. Trong đó, các ngành liên quan công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI), truyền thông số… hứa hẹn tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập, hạn chế tình trạng nhập khẩu “chất xám”.

Trên cơ sở lắng nghe nguyện vọng từ phía doanh nghiệp, mùa tuyển sinh năm 2020, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh quyết định mở thêm năm ngành mới, gồm Kinh doanh thương mại, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Ngôn ngữ Trung Quốc, Khoa học dữ liệu và Quảng cáo. Theo đó, năm nay trường có 2.790 chỉ tiêu cho 25 ngành đào tạo. Cùng việc tăng số lượng, nâng chất lượng ngành học, từ năm học này trường cũng cải tiến chương trình tiếng Anh chuẩn từ 6 cấp độ lên 7 cấp độ và nâng cao chuẩn đầu ra IELTS 5.5 để tăng khả năng cạnh tranh của sinh viên sau tốt nghiệp. Ths Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh cho biết, nhóm ngành mới bám sát nhu cầu thực tế của thị trường lao động và mở ra nhiều cánh cửa nghề nghiệp cho sinh viên trong tương lai gần.

Mở ngành có chọn lọc

Năm nay, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng quyết định mở nhiều ngành học mới được đánh giá là có triển vọng cao như Digital Marketing, AI, Kỹ thuật hạ tầng đô thị, Quản lý công nghiệp, Y khoa, Cử nhân sức khỏe răng miệng… Trong số này có ba ngành học đang được nhiều người quan tâm nhất là Digital Marketing, Quản lý Công nghiệp và Kỹ thuật hạ tầng đô thị. Nếu như Digital Marketing trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng để phát triển bản thân trong môi trường kinh doanh số, thì ngành Quản lý công nghiệp đào tạo nguồn nhân lực quản trị sản xuất tại các doanh nghiệp sao cho hiện đại theo chuẩn quốc tế. Kỹ thuật hạ tầng đô thị cũng là một ngành vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển mạnh mẽ hiện nay tại nhiều đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh.

Theo PGS, TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng nhà trường, những ngành mới đều được xây dựng dựa trên các khảo sát nghiêm túc nhu cầu từ phía doanh nghiệp, thị trường lao động: “Chúng tôi không mở ngành ồ ạt theo nhu cầu mà chọn lọc những ngành phù hợp định hướng phát triển đa ngành, đa lĩnh vực của trường, đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển hiện nay”.

Chọn lọc ngành từ nhu cầu thực tế của thị trường lao động cũng là hướng đi mà nhiều trường ĐH tại TP Hồ Chí Minh đang làm nhằm hạn chế tối đa tình trạng lãng phí, cũng như đón đầu xu hướng việc làm trong tương lai không xa. Năm học này, Trường ĐH Hoa Sen sẽ mở thêm năm ngành mới là Nhật Bản học, Hoa Kỳ học, Quản trị sự kiện, Nghệ thuật số (Digital Art) và Bảo hiểm. Trong số đó có đến ba ngành hiện chưa trường ĐH nào tại TP Hồ Chí Minh đào tạo là Nghệ thuật số, Quản trị sự kiện và Hoa Kỳ học.

Ông Nguyễn Việt Thái, Trưởng phòng Tuyển sinh & Truyền thông Trường ĐH Hoa Sen cho biết, nhà trường đã tính toán rất kỹ trước khi bổ sung các ngành đào tạo mới. Với ba ngành tiên phong, nhà trường mong muốn góp phần định hướng ngành nghề hiện đại cho nhiều thí sinh. “Những ngành học này không chỉ mang lại nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, mà còn khiến các em cảm thấy thú vị khi được khám phá những điều mới mẻ. Giữa muôn vàn nhu cầu từ các doanh nghiệp, chúng tôi vẫn muốn chọn lọc thế mạnh của mình để đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao nhất thay vì mở thật nhiều ngành”, ông Thái phân tích.