Chuyện về không gian sách “Tia sáng”

Hoạt động từ tháng 9-2020, đến nay không gian sách “Tia sáng” của chàng trai Phan Công Tuấn đã được nhiều người biết đến. Niềm đam mê đọc sách của Tuấn đã lan tỏa đến mọi người thông qua hơn 2.000 đầu sách trên kệ. 

Anh Tuấn (áo đen) đang giới thiệu truyện tranh cho bạn đọc nhỏ tuổi.
Anh Tuấn (áo đen) đang giới thiệu truyện tranh cho bạn đọc nhỏ tuổi.

Dồn tiền lập tủ sách miễn phí

Đều đặn hai ngày cuối tuần, trong một không gian nhỏ chỉ độ 20 m² ở địa chỉ 31/131 Trần Phú, phường Phước Vĩnh, TP Huế luôn tấp nập. Họ đều là những người mê sách tìm đến điểm đọc miễn phí này. Trên ba dãy kệ gỗ là hàng nghìn đầu sách các loại được xếp ngay ngắn, phân loại theo từng nhóm riêng. Tuấn cho biết, để có được số lượng sách như hiện tại anh phải tích góp chúng trong nhiều năm. Từ nhỏ đam mê đọc, khi đó đơn giản chỉ là truyện tranh, rồi vài loại sách trong học tập. Về sau, khi biết đến các tác giả và tác phẩm nổi tiếng trong và ngoài nước, Tuấn càng tích cực sưu tầm mong bản thân cũng như người yêu sách khác được tiếp cận với chúng. Từ suy nghĩ đó, chàng trai gốc Quảng Bình đã chọn xứ Huế để lập ra không gian sách miễn phí mang tên “Tia sáng”.

Được biết, phần lớn đầu sách tại đây đều được mua từ chính tiền tiết kiệm của Tuấn. Để có được số lượng lớn sách mới, anh đã liên hệ với những nhà sách uy tín trên địa bàn, theo dõi các đợt hạ giá để “săn” và mua về. Ngoài ra, bạn bè, người quen của Tuấn khi biết đến mô hình ý nghĩa này cũng đã đóng góp, hỗ trợ thêm. Nhờ đó, không gian sách “Tia sáng” có thêm lượng đầu sách phong phú và mở cửa đều đặn hằng tuần.

Tuy là không gian đọc miễn phí nhưng Tuấn đã trang bị đầy đủ hệ thống chiếu sáng, quạt điện phục vụ mọi người một cách tốt nhất. Ngoài sách, truyện, anh còn bày thêm các bàn cờ vua, bộ xếp hình 3D giúp người đọc bớt sự nhàm chán.

Đến mượn sách lần thứ hai, em Đặng Văn Gia Huy, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Phước Vĩnh hào hứng: “Có chỗ đọc sách miễn phí của anh Tuấn, em rất thích. Trước kia, ở nhà ngoài giờ học, em chỉ biết ngủ thôi. Bây giờ có tủ truyện tranh đọc miễn phí, em với mấy bạn sẽ đến đây mượn sách, truyện thường xuyên hơn”. 

Kết nối mọi người cùng đọc

Với mục tiêu lan tỏa văn hóa đọc trong đời sống hiện nay, “ông chủ” trẻ Phan Công Tuấn đã bước đầu thành công khi ngày càng được nhiều người tìm đến mượn sách. Công việc chính hiện nay của Tuấn là làm về lĩnh vực lập trình web, bởi vậy những đầu sách trong lĩnh vực khoa học, kỹ năng được anh đặc biệt quan tâm. Hiện nay, ngoài việc quản lý không gian sách “Tia sáng”, Tuấn còn kết nối, giới thiệu lượng sách mình đang có đến một vài câu lạc bộ sinh viên trên địa bàn nhằm tìm kiếm cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm đọc. Thủ tục khi đến mượn sách của Tuấn đơn giản: chỉ cần để lại họ tên, ngày hứa trả là có thể mang sách về mà không cần bất cứ loại thẻ hay một khoản phí mượn nào.

Bạn đọc của “Tia sáng” hiện nay không chỉ là học sinh, sinh viên mà cả bố mẹ các em học sinh cũng tìm đến. Họ thường tìm cho con mình những cuốn về dạy kỹ năng sống. Chị Trần Thanh Hương, sinh sống tại TP Huế cho biết: “Tuấn là một người trẻ nhưng niềm đam mê với sách của bạn rất lớn. Tuấn thường mang tặng sách cho những ai có chung sở thích, đam mê với bạn ấy”.

Dù công việc thường xuyên bận rộn, nhưng chàng trai trẻ này luôn xông xáo tìm nguồn kết nối mọi người yêu sách. Tuấn cho biết, trong thời gian tới sẽ mở rộng, tìm kiếm những bạn trẻ có chung đam mê đọc nhằm giao lưu, mở rộng thêm các không gian đọc miễn phí cho mọi người tại nhiều nơi. “Trong thời đại công nghệ hiện nay, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng đọc sách trên nền tảng online, tuy nhiên bản thân tôi thấy đọc sách theo kiểu truyền thống vẫn có một giá trị nhất định. Khi bạn cầm một quyển sách, lần giở từng trang sẽ tập cho người đọc tính kiên nhẫn, không đọc qua loa mà cần thời gian suy nghĩ, lĩnh hội nội dung. Không những vậy, khi nhìn thấy những em nhỏ thay vì mải mê cầm điện thoại, chơi game lại chăm chú với những trang sách tôi mới thấy mình đã làm được một điều có ích”, Tuấn bày tỏ.